COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจ ‘สหราชอาณาจักร’ เจอ ‘โควิด-19’ ระลอกใหม่ฤดูใบไม้ร่วง

ผู้เชี่ยวชาญเตือน สหราชอาณาจักร มีแนวโน้มเจอ “โควิด” ระบาดอีกรอบอย่างแน่นอน ช่วงปลายปีนี้ ชี้ เชื้อไวรัสไม่ได้หายไปไหน 

หนังสือพิมพ์อีฟนิง สแตนดาร์ดของสหราชอาณาจักร รายงานอ้างศาสตราจารย์เอียน ไดมอนด์ หัวหน้าสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) รายงานว่า สหราชอาณาจักรจะเผชิญการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อีกระลอกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงอย่าง “แน่นอน” โดยจำนวนผู้คนที่มีแอนติบอดีแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละภูมิภาค

get 36 8

ความคิดเห็นของไดมอนด์ มีขึ้นหลังจาก คริส วิตตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ กล่าวว่าการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางสังคมอีกครั้ง ยังมีความเสี่ยง และสหราชอาณาจักร จะเผชิญภาวะผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในบางกรณี โดยเฉพาะช่วงปลายฤดูร้อน หรือช่วงฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว

ไดมอนด์กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ประชาชนจำเป็นต้องทำความเข้าใจความคืบหน้าของสถานการณ์ และมองที่ผลลัพธ์ของโครงการฉีดวัคซีนอัน “ยอดเยี่ยม”

“แต่เราต้องตระหนักด้วยว่า นี่คือไวรัส ที่จะไม่มีทางหายไปไหน” ไดมอนด์กล่าวในรายการเดอะ แอนดรูว์ มาร์ โชว์ (The Andrew Marr Show) ทางช่องบีบีซี วัน (BBC One) พร้อมเสริมว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราจะเผชิญการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้”

เมื่อถูกถามว่าการติดเชื้อทั่วสหราชอาณาจักรลดลงเท่าไร หลังดำเนินโครงการฉีดวัคซีน ไดมอนด์ตอบว่า มีการเปลี่ยนแปลงในบางส่วน อาทิ วัคซีน และข้อจำกัดต่างๆ

ก่อนหน้านี้ วิตตีไม่แนะนำให้มีการดำเนินการใด ๆ เพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดล็อกดาวน์เร็วกว่ากรอบเวลาที่วางไว้ โดยกล่าวกับคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของรัฐสภาสหราชอาณาจักรว่า มาตรการต่าง ๆ จะถูกกำหนดไว้ ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ที่จะอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันในที่ร่ม สูงสุดไม่เกิน 6 คน ซึ่งเป็น “ความเสี่ยงสำคัญ” ที่ต้องจับตา

ทั้งนี้ แบบจำลองโดยกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน (SAGE) ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ชี้ว่าสหราชอาณาจักร อาจมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 30,000 ราย แม้จะพิจารณาจากสมมติฐานในแง่ดีที่สุด

ด้าน บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เผยแผนงานยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยโรงเรียนในอังกฤษกลับมาเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม ซึ่งถือเป็นระยะแรกของแผนงานที่แบ่งเป็น 4 ระยะ และถูกออกแบบมาให้ “ดำเนินการอย่างระมัดระวังโดยไม่สามารถถอยกลับได้”

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ของสหราชอาณาจักรอย่างเวลส์ และสกอตแลนด์ ได้เปิดเผยแผนการผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ดี คณะผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าสหราชอาณาจักร “ยังคงไม่ผ่านพ้นจุดวิกฤติ” ท่ามกลางความกังวลจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ และความเสี่ยงจากการละเมิดข้อจำกัดของสาธารณชน

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo