Politics

‘ปารีณา’ ทำหนังสือขอความเมตตาถึง ‘ป.ป.ช.’ วอนสังคมอย่าด่วนตัดสิน!

“ปารีณา” ทำหนังสือขอความเมตตาส่งถึง “ป.ป.ช.” วอนสังคมอย่าด่วนตัดสิน เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย

ที่รัฐสภา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของตนได้ให้ส่งหนังสือขอความเมตตา และขอทบทวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องที่เอาผิดจริยธรรมตน เพราะมีข้อเท็จจริงปรากฏเกิดขึ้น ทั้งนี้ ส่วนตัวต้องให้สังคมตัดสินด้วย เพราะถือเป็นคดีแรกที่ที่กฎหมาย ป.ป.ช. ฉบับใหม่ให้อำนาจพิจารณาจริยธรรม ส.ส. ด้วย และถึงวันนี้สภาผ่านมา 2 ปีมีตนคนเดียวที่ถูกดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่า จะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ความเป็น ส.ส. หากศาลรับฟ้อง น.ส.ปารีณา กล่าวว่า หากศาลรับฟ้องก็ไม่ใช่ว่าจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ 100% ยกเว้นศาลมีความเห็นต่างเป็นอย่างอื่น ดังนั้นจึงอยู่ที่ความเห็นของศาล

ปารีณา1536431
ภาพจากเฟซบุ๊ก ปารีณา ไกรคุปต์

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ทุกอย่างประเดประดังเข้ามาในช่วงที่ น.ส.ปารีณา มีบทบาททางการเมือง น.ส.ปารีณา กล่าวว่าเมืองไทยเป็นระบบกล่าวหา แต่ก็มีความยุติธรรมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเสมอ ฉะนั้นเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เราก็จะมีโอกาสในการนำพยาน เอกสาร ไปต่อสู้

ดังนั้น ขอวอนสังคมอย่าเพิ่งด่วนตัดสินตนในตอนนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นที่ดินที่เกิดขึ้นกับรัฐและประชาชน ปัญหาแผนที่ที่บางครั้งประชาชนไม่รู้ว่าที่ที่กำลังทำกินและอาศัยอยู่เป็นที่ประเภทใด ขนาดรัฐยังมีข้อโต้แย้งกันเลยว่าเป็นที่ป่า อุทยานแห่งชาติ หรือที่ราชพัสดุ ซึ่งถือปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชนทั่วประเทศ

“จะเป็นโมเดลของประชาชนด้วยว่าถ้าดิฉันถูกดำเนินคดีและเป็นคนแรกในรัฐสภาชุดนี้ที่ถูกดำเนินคดี ทั้งจริยธรรมคนแรก และบุกรุกป่าคนแรก ทั้งที่ในสภาและนอกสภาที่มีผู้ถือครองเอกสารเยอะ ซึ่งทุกคนก็คงจะเฝ้ารอดูคดีของดิฉันอยู่” น.ส.ปารีณา กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าถึงขณะนี้ยังมั่นใจในสิ่งที่ได้ดำเนินการอยู่ โดยเข้าไปทำกินจริง ๆ ใช่หรือไม่ น.สงปารีณา กล่าวว่า เดิมตนไม่ใช่นักกฎหมาย แต่มีความรู้ด้านกฎหมาย แต่ไม่ใช่นักกฎหมายที่จะไปเข้าใจกฎหมายที่ดิน สปก. กฎหมายที่ดินป่าไม้ หรืออะไรต่าง ๆ และวันนี้เมื่อเป็นผู้ถูกกล่าวหาก็ได้เรียนรู้ขึ้นมามากขึ้น และเริ่มเข้าใจ หากคดีนี้สิ้นสุดตนจะเปิดศูนย์ให้ความช่วยเหลือกับประชาชนที่มีปัญหาเรื่องที่ดินทำกินเช่นเดียวกันตน

ส่วนที่กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหนังสือถึงประธานสภาเพื่อขอตัวไปดำเนินคดีอาญา น.ส.ปารีณา กล่าวว่า เขาคงกำลังจะดำเนินอยู่ ตนยังไม่ได้รับหมายเรียกอะไร แต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo