COVID-19

‘ศบค.’ ห่วงบางแค เจออีกเป็นร้อย กระจาย 4 จังหวัด ‘พ่อค้าไก่’ ป่วยรายแรก เดินทั่วตลาด

ศบค.ห่วงโควิดในตลาดบางแค เผยตรวจแล้ว 995 ราย พบติดเชื้อ 107 ราย กระจาย 4 จังหวัด ตรวจน้ำลายยังพบผลบวกอีกรอยืนยัน เผยผู้ติดเชื้อรายแรกเจ้ามือแชร์ เดินทั่วตลาด

วันนี้ (15 มี.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า สิ่งที่ ศบค.เป็นห่วงขณะนี้คือ การติดเชื้อในตลาดบางแค โดยขณะนี้ตรวจแล้ว 995 ราย พบผลบวก 107 ราย แต่เป็นการตรวจในตลาดวันเดอร์เป็นหลัก จะมีการตรวจตลาดใกล้เคียง และชุมชนรอบ ๆ 7 ชุมชน

IMG 20210315122417000000

นอกจากนี้ยังมีการตรวจร่วมโดยใช้น้ำลาย 2,772 ราย พบผลบวก แต่ต้องใช้เวลาตรวจหาผู้ติดเชื้อ เนื่องจากเป็นการตรวจรวมกันหลายคน เช่น 5 คนก็ต้องตามกลับไปย้อนผล 5 คนนี้ นำไปเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันว่า ใครที่ติดเชื้อ อาจติด 1-2 รายหรือทั้ง 5 รายก็ได้ จึงต้องใช้เวลา ตอนนี้กำลังแยกผลที่ต้องรายงานให้ทราบทยอยออกมา

“ผลการตรวจตลาดบางแคติดเชื้อเบื้องต้นรายงาน 107 ราย พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง 4 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี และสมุทรสาคร เนื่องจากตลาดมีความเชื่อมโยงกับจังหวัดรอบ ๆ ตามการคมนาคม และที่เคยพูดมาตลอด ผู้ค้าในตลาดบางครั้งรับสินค้าจากตลาดที่ 1 เชื่อมโยงไปตลาดที่ 2 อาจข้ามพื้นที่ข้ามจังหวัดทำให้ติดเชื้อข้ามจังหวัด เช่น เพชรบุรี ผู้ค้าผัก 3 รายที่มีผลติดเชื้อยืนยันไปแล้ว” พญ.อภิสมัย กล่าว

สำหรับไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายแรก ชายอายุ 21 ปี มีแผงขายไก่ และไข่ไก่ 4 แผงในตลาดวันเดอร์ เป็นเจ้ามือแชร์ มีการเดินไปรอบ ๆ ตลาดเพื่อเก็บเงิน

วันที่ 1 มีนาคม 2564 มีอาการครั้งแรก มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส

วันที่ 5 มีนาคม 2564 ไปตรวจที่โรงพยาบาลใน กทม. รายงานไปศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 40 จึงรีบลงสอบสวนโรคทันที ซึ่งตลาดวันเดอร์มี 2 ส่วนติดกัน ส่วนหนึ่งเชื่อมกับห้างสรรพสินค้าวันเดอร์ และมีทางออกเชื่อมตลาดใกล้เคียง 6 ตลาด

705543

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคเริ่มเก็บตัวอย่างจากสมาชิกครอบครัว เพื่อนผู้ค้าแผงติดกันก่อน โดยก่อนวันที่ 5 มีนาคม พบติดเชื้อ 11 ราย วันที่ 7 มีนาคม กทม.สั่งปิดตลาดวันเดอร์ ทำความสะอาด วันที่ 9 มีนาคม สำนักอนามัย กทม. และกรมควบคุมโรค ลงค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

“จากการเข้าไปสอบสวนโรคพบว่า 6 ตลาดพื้นที่ติดกัน มีความแออัดพอสมควร เฉพาะตลาดวันเดอร์มีมากถึง 1,000 แผงค้า พ่อค้าแม่ค้า ลูกจ้าง 1,200 คนในตลาด มีทางเข้าออกเชื่อมต่อหลายทาง มาตรการคัดกรองอุณหภูมิเข้าออกตลาดอาจย่อหย่อน พื้นที่ใต้ถุนภายใต้ห้าง เป็นพื้นที่ค่อนข้างเตี้ย ไม่มีการระบายอากาศ พฤติกรรมคนในตลาดก็ชัดเจน ไม่มีการสวมหน้ากาก หรือสวมผิดวิธี เคี้ยวหมาก ตะโกน บ้วนน้ำลายลงพื้น”

พญ.อภิสมัย  บอกด้วยว่า เห็นการรายงานพฤติกรรมใกล้เคียงกัน คือ

  1. ไม่สามารถระบุตัวผู้ค้า ลูกจ้าง เข้าออกตลาด เพราะบางเจ้าให้อีกคนมาเช่าแผงตัวเอง ตลาดอาจไม่ได้ลงทะเบียนผู้ค้า ไม่สามารถติดตามได้ว่าใครเข้าออกตลาด
  2. การปฏิบัติตามมาตรการตลาดสดน่าซื้อ ยังหละหลวม
  3. มาตรการคัดกรองอุณหภูมิ สแกนเข้าใช้บริการ ทำไม่ได้ กรณีเข้าออกหลายทาง หรือไม่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ต้องเน้นย้ำตลาดว่า ถ้าพบพฤติกรรมผู้ค้า มีการข้ามพื้นที่แต่ละจังหวัด มารับตลาดหนึ่ง ไปขายอีกพื้นที่ ต้องเฝ้าระวังอย่างรัดกุม ผู้ประกอบการ และพื้นที่ ต้องหารือร่วมกัน เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ คล้ายกัน ต้องมีมาตรการควบคุมป้องกัน ก่อนเกิดระบาด แล้วตามมาแก้ไข

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สปคม.รายงานว่า กทม.มีมาตรการคัดกรองเชิงรุกมาตลอด โดยสุ่มตรวจพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดทั่วกทม. รวม 437 แห่ง จำนวน 45,012 คน พบติดเชื้อ 20 ราย คิดเป็น 0.04% ค่อนข้างกระจายหลายตลาด ไม่ได้พบเป็นกลุ่มก้อน

แต่ตลาดบางแคถือว่าพบเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ พยายามควบคุมจำกัดการแพร่เชื้อให้ได้ การค้นพบกลุ่มก้อนระบาดครั้งนี้มาจากระบบเฝ้าระวัง และสอบสวนโรคเป็นระบบ กทม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo