COVID-19

รอตรวจโควิดเพียบ! กทม. ขยายเวลาตรวจเชิงรุก ตลาดบางแค ถึง 26 มี.ค.

กรุงเทพมหานคร ขยายเวลาตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง ตลาดในพื้นที่บางแค ถึง 26 มี.ค. นี้ หลังคนเข้าคิวรอตรวจจำนวนมาก 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ให้กรุงเทพมหานคร นำมาให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 6 ตลาด ย่านบางแคและพื้นที่ใกล้เคียง

บางแค3 1

สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยง เป็นประชาชนที่มีความเกี่ยวพันกับตลาดในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.-13 มี.ค. 2564 ได้แก่ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดภาสม ตลาดใหม่บางแค และตลาดวันเดอร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ บริเวณสวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแค

อย่างไรก็ตาม พบว่า มีประชาชนมารอรับการตรวจเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความหนาแน่น กรุงเทพมหานครจึงได้ขยายวันให้บริการ ตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยรถพระราชทาน ไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค. 2564

นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจาก สถาบันป้องกันโรคเขตเมือง (สปคม.) มาร่วมตรวจ ทำให้สามารถให้บริการ SWAB ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้ถึง1,000 คน ต่อวัน

ในส่วนของประชาชนที่มีความเสี่ยง สามารถให้เข้าระบบคัดกรอง BKK COVID-19 และเตรียมพร้อมบัตรประชาชน หากมีสมาร์ทโฟนจะช่วยให้การลงทะเบียนรวดเร็วยิ่งขึ้น

บางแค1 2

เมื่อเข้ารับบริการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) สามารถเข้ารับบัตรคิวได้ตั้งแต่ เวลา 07.30 น. โดยจะกำหนดช่วงเวลาการรับบริการ ตามหมายเลขบัตรคิว เพื่อลดความแออัดขณะรอตรวจ และเริ่มตรวจคัดกรองด้วย SWAB ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) สำนักงานเขตบางแค จะจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตลาดย่านบางแค ทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป โดยในช่วงเช้าจะทำความสะอาด (แบบแห้ง) ปัดกวาด และในช่วงบ่ายจะดำเนินการฉีดล้าง ขัด และฆ่าเชื้อ ด้วยน้ำและน้ำยาบริเวณพื้นผิวสัมผัส ที่มีความเสี่ยงต่อการสะสมของเชื้อโรคและบริเวณโดยรอบ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า จะปิดตลาดทั้ง 6 แห่ง จำนวน 3 วัน (16-18 มี.ค. 64) จากนั้นจะประเมินผลจากการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จะพิจารณาขยายวันปิดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo