Politics

ราชทัณฑ์ย้ำพักโทษ ‘สรยุทธ สุทัศนะจินดา’ ถูกต้องตามระเบียบ!

กรมราชทัณฑ์ย้ำ การพักโทษ“ สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ถูกต้องตามระเบียบ แจงพิจารณาพักโทษทุกราย อย่างเท่าเทียมตามเกณฑ์ และประโยชน์ที่นักโทษซึ่งได้รับ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงข้อสงสัยกรณีการปล่อยตัวพักโทษของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดังว่า เป็นการได้รับสิทธิพิเศษแตกต่างจากนักโทษคนอื่น และปฏิบัติสองมาตรฐานหรือไม่นั้น นายอายุตม์ กล่าวว่ากรมราชทัณฑ์ได้เคยชี้แจงไปแล้ว เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 เกี่ยวกับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่าเป็นไปตามประโยชน์ของผู้ต้องขังตามกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาด ซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุก หรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ พ.ศ. 2562 ข้อ 17 วรรคสองและข้อ 18 รวมถึงมาตรา52 ของพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 ที่ให้ประโยชน์แก่นักโทษเด็ดขาดทุกรายที่แสดงให้เห็นว่า มีความประพฤติดีมีความอุตสาหะ มีความก้าวหน้าในการศึกษา และทำการงานเกิดผลดี หรือทำความชอบแก่ทางราชการเป็นพิเศษอาจได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นการลดวันต้องโทษจำคุกการพักการลงโทษ

อายุตม์ สินธพพันธุ์

กรณีของนายสรยุทธฯ นั้นได้รับประโยชน์ดังกล่าว จากการทำหน้าที่ผลิตสื่อ”เรื่องเล่าชาวเรือนจำ” และ” กำลังใจสู่ชาวเรือนจำ’ เผยแพร่ให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศได้รับรู้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างทั่วถึงและเป็นการผ่อนคลายลดความตึงเครียดวิตกกังวลอันเป็นการป้องกันผลกระทบที่อาจส่งผลให้ผู้ต้องขังก่อเหตุจลาจลขึ้นได้

กรมราชทัณฑ์ชี้แจงต่อว่าการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษโครงการพักการลงโทษนักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้นที่นายสรยุทธได้รับเป็นโครงการสำหรับนักโทษเด็ดขาดชั้นกลางขึ้นไปจำคุกครั้งแรกที่ได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษและเหลือโทษที่ต้องได้รับต่อไปอีกไม่เกิน 5 ปี ซึ่งในขณะพิจารณาการพักการลงโทษ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีกำหนดโทษตามคำพิพากษา 6 ปี 24 เดือนต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2563

ทั้ง 2 รอบคงเหลือโทษจำคุกครั้งหลังสุด 3 ปี 6 เดือน 20 วันเมื่อหักวันต้องโทษจำคุกมาแล้วจึงเหลือโทษจำคุกต่อไปอีก 2 ปี 4 เดือน 14 วัน จึงถือว่ามีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ และได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษเมื่อวันที่ 14 มีนาคม2564

โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว และต้องประพฤติปฏิบัติตนตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างครบถ้วนซึ่งนอกจากกรณีของนายสรยุทธยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษในโครงการเดียวกันนี้แล้วกว่า 13,000 ราย

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่าจากประเด็นข้อข้องใจว่าการพักการลงโทษของนายสรยุทธ เป็นการปฏิบัติสองมาตรฐานหรือไม่ กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่าการพิจารณาเพื่อพักการลงโทษในทุกโครงการกรมราชทัณฑ์มีระเบียบ และหลักเกณฑ์ในการดำเนินการที่ชัดเจน  นอกจากจะพิจารณาที่ความประพฤติ และการทำประโยชน์ต่อทางราชการเป็นสำคัญแล้ว ต้องพิจารณาถึงพฤติการณ์การกระทำความผิดความรุนแรงของคดีและการกระทำความผิดที่ได้กระทำมาก่อนแล้วด้วยโดยในกรณีคู่คดีของนายสรยุทธ ทั้ง 2 ราย ที่เป็นประเด็นสงสัยกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตามระเบียบเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากทั้ง 2 ราย

สรยุทธ90
มีกำหนดโทษที่แตกต่างกับนายสรยุทธ จึงส่งผลให้ระยะเวลาในการเข้าเกณฑ์พักการลงโทษในโครงการฯ ดังกล่าวไม่พร้อมกันรวมถึงความประพฤติและการทำความชอบแก่ทางราชการตามที่กล่าวมาข้างต้นโดยขอยืนยันอีกครั้งว่าการพิจารณาพักการลงโทษไม่ได้เป็นการพิจารณาจากกรมราชทัณฑ์เพียงหน่วยงานเดียวโดยต้องผ่านการพิจารณาอีกขั้นจากคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษอันประกอบด้วยรองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆทั้งภายในและภายนอกกระทรวงยุติธรรมเป็นคณะอนุกรรมการฯ รวม 19 ท่านนอกจากนั้นจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอีกชั้นหนึ่งจึงจะถือว่าได้รับการพักการลงโทษ

สรยุทธ์ 911

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight