Politics

‘รมว.ศธ.’ คาดขยับสอบ GAT/PAT ก่อนเลือกตั้ง

“รมว.ศึกษาธิการ” คาดขยับสอบ “GAT/PAT” เร็วขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ชี้เด็กที่มีสิทธิ์ได้เลือกตั้งแน่นอน

ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ภาพจาก ศธ
ภาพจากเว็บไซด์กระทรวงศึกษาธิการ

นพ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาเลื่อนวันสอบ GAT/PAT ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ได้กำหนดวันสอบ GAT/PAT สำหรับนักเรียนที่จะสอบเก็บคะแนนเพื่อเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย คือช่วงระหว่างวันที่ 23 – 26 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งซ้อนทับวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดย ระบุว่า ได้ประชุมหารือกับทาง สทศ. แล้ว เบื้องต้นน่าจะขยับการสอบ GAT/PAT ให้เร็วขึ้น 1 สัปดาห์ เป็นช่วงระหว่างวันที่ 16 – 17 กุมภาพันธ์ 2562 แต่การสอบ GAT/PAT ขึ้นอยู่กับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ทปอ. เป็นผู้ประกาศ

อย่างไรก็ตาม วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ตนมีประชุมกับ ทปอ. คาดว่าที่ประชุมจะมติไปในแนวทางเดียวกัน เพราะหากเลื่อนไปสอบหลังเลือกตั้งจะกระทบสอบ TCAS ส่วนจะเลื่อนการสอบทั้งหมด หรือเลื่อนสอบเฉพาะวันที่ 23 – 24 กุมภาพันธ์ ตนขอหารือให้ครบทุกฝ่ายแล้วจะประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการ เชื่อเด็กนักเรียนทุกคนที่มีสิทธิ์จะได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งแน่นอน

โดยตามกฎหมายผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ (เกิดวันที่ 24 ก.พ. 2544 หรือก่อนหน้านั้น) ซึ่งอาจมีนักเรียนบางคนที่อายุถึงเกณฑ์เลือกตั้ง หากวันสอบและวันเลือกตั้งซ้อนทับกัน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ โดยเหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2556 ซึ่งวันสอบ GAT/PAT ไปตรงกับวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จนต้องเลื่อนเวลาสอบไปในช่วงบ่าย เพื่อให้นักเรียนที่เข้าสอบสามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight