COVID-19

‘อนุทิน’ ลงด่วน บางแค หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ เร่งคุมสถานการณ์ หวั่นซ้ำรอยตลาดพรพัฒน์

“อนุทิน” ลงพื้นที่ด่วน ตลาดบางแค หลังพบติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่ โยง 96 ราย เร่งควบคุมสถานการณ์ หวั่นซ้ำรอยตลาดพรพัฒน์ พร้อมจัดสรรวัคซีนเพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ย่านตลาดบางแค หลังกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่โยงจากตลาดบางแค ที่เชื่อมโยง 6 ตลาดใหญ่ รวม 96 รายแล้ว

บางแค

นายอนุทินกล่าวว่า บริเวณตลาดบางแคมี 6 ตลาดที่อยู่ติดกัน ได้แก่ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า), ตลาดศูนย์การค้าบางแค, ตลาดกิตติ, ตลาดภาสม, ตลาดใหม่บางแค, และตลาดวันเดอร์ ทำให้มีพื้นที่ใหญ่มาก เหมือนช้อปปิ้งมอลล์

จากการสอบถามผู้บริหารตลาด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางแค คาดว่า การติดเชื้อมาจากคน ไม่ใช่จากตัวสถานที่ เพราะว่าในสถานที่ทางเจ้าของมีการทำความสะอาด ฉีดสเปรย์พ่นตลอดเวลา จึงเป็นไปได้ว่าที่ผู้คนที่เดินทางมาจากพื้นที่และจังหวัดอื่น ๆ ที่มีการแพร่ระบาด อาจเข้ามาในนี้ และก็บางทีช่วงนี้อาจจะมีการ์ดตกบ้าง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งใช้ระบบการควบคุมโรค แก้ไขสถานการณ์ ตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงให้มากที่สุด ซึ่งจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อขณะนี้ ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ และนำไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางขุนเทียนแล้ว

อนุทิน บางแต

“กรณีไม่แสดงอาการ ใช้เวลา 10 วัน ก็หายตามหลักระบาดวิทยา คนไหนมีอาการก็รักษาอาการตามสภาพไป ตอนนี้ต้องกลับมาจุดเดิม ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องใส่ปิดถึงจมูก ไม่ใช่แค่ปาก ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ สบู่บ่อย ๆ เว้นระยะห่าง เป็นไปได้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ เราก็พยายามมควบคุมสถานการณ์”นายอนุทิน กล่าว

 

นอกจากนี้ จะมีการจัดสรรวัคซีนให้พื้นที่ตลาดบางแคให้มากที่สุด เนื่องจากกลายเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงในขณะนี้ แต่ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ อย่าตื่นตระหนกมากเกินไป ใช้ชีวิตแบบ new normal ก็จะป้องกันโรคนี้ได้

ส่วนที่มีความกังวลว่า คลัสเตอร์ตลาดบางแคจะเหมือนตลาดพรพัฒน์หรือไม่ จะพยายามควบคุมพื้นที่ และ สถานการณ์ให้ดีที่สุด ใครที่ผ่านมาตลาดบางแค ก็อย่าเพิ่งเดินทางไปไหนมาไหนโดยที่ไม่ระมัดระวัง ดีสุดไปตามสถานบริการพยาบาลต่าง ๆ ยิ่งเป็นของรัฐยิ่งดี บอกว่าเพิ่งไปตลาดบางแคมา เพื่อที่จะได้ทำการตรวจโดยเร็ว

อนุทิน1 2

ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ (15 มีนาคม) จะมีตั้งจุดตรวจที่สวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแค โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องบอกด้วยว่ามาจากตลาดบางแค เพื่อจะได้แยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลาง ต่ำ จะได้ดูแลกันอย่างใกล้ชิด

“เราไม่อยากให้ตลาดหยุดขาย ถ้าเข้ามาในตลาด แล้วใส่อุปกรณ์ปัองกันอย่างเต็มที่ก็ไม่ติดหรอก ไม่มีปัญหาตอนนี้ยาเราดี วัคซีนมีพร้อม เตียงพร้อม มียารักษาได้ผลรักษา ซึ่งหายมานักต่อนักแล้ว แต่ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ”นายอนุทินกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo