COVID-19

ด่วนสุด! คลัสเตอร์บางแค ไป 6 ตลาด เช็คเสี่ยงโควิด หลังติดเชื้อแล้ว 80 ราย

กทม. ประกาศด่วน ประชาชนไป 6 ตลาดย่านบางแค เช็คด่วนเข้าข่ายเสี่ยงสูง คลัสเตอร์บางแค ติดโควิดแล้ว 80 ราย แพร่เชื้อนครปฐม-สุพรรณ

สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ขอให้ประชาชนที่เดินทางไปตลาดบางแค เช็คตัวเองผ่าน “BKKcovid19” ว่าเข้าข่ายเสี่ยงสูงหรือไม่ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จาก คลัสเตอร์บางแค 80 ราย โดยระบุว่า

คลัสเตอร์บางแค

 

“ด่วน ขอให้ประชาชนที่เดินทางไปตลาดในพื้นที่เขตบางแค ได้แก่

1. ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า)

2. ตลาดศูนย์การค้าบางแค

3. ตลาดกิตติ

4. ตลาดภาสม

5. ตลาดใหม่บางแค

6. ตลาดวันเดอร์

บางแคล่าสุด

ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. – 13 มี.ค. 2564 เข้าระบบ BKKcovid19 http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ หากระบบแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กทม. จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุด หรือติดต่อสายด่วน สำนักอนามัย กทม.ได้ที่เบอร์ 02-203-2393 และ 02-203-2396

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว ล่าสุด กรุงเทพมหานคร มีการตรวจหาเชื้อที่ตลาดบางแค ไปแล้ว 1,400 คน โดย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรมควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดพื้นที่เขตบางแค

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (13 มี.ค. 2564) กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุขพื้นที่ และสำนักงานเขตบางแค ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มผู้ค้าในตลาดคลองขวาง จำนวน 300 คน

 

ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ค้าในตลาด และกลุ่มเสี่ยง ทั้งตลาดของกรุงเทพมหานคร และตลาดเอกชน ในพื้นที่เขตบางแค ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง และได้รับผลกระทบ จากจังหวัดสมุทรสาคร ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระลอกใหม่นี้

กทม.โควิด1

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีมาตรการในการตรวจเชิงรุก มาอย่างต่อเนื่อง และได้มีการติดตามตรวจซ้ำใหม่ เนื่องจากการตรวจในครั้งแรก อาจยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อ เพราะอยู่ในระยะฟักตัวของเชื้อ

สำหรับผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองแล้ว กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะแจกชุดป้องกันให้ไปดูแลตนเองที่บ้าน ระหว่างที่รอผลการตรวจ ประกอบด้วย แอลกอฮอลล์ หน้ากากอนามัย ถุงขยะติดเชื้อ สำหรับใช้ใน 14 วัน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย และศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่เขตบางแค ยังได้เฝ้าระวังเชิงรุก โดยทำการเก็บตัวอย่างน้ำลาย (Pooled Saliva Samples) จากผู้ค้าย่านตลาดบางแค ได้แก่ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า), ตลาดศูนย์การค้าบางแค, ตลาดกิตติ, ตลาดภาสม, ตลาดใหม่บางแค และตลาดวันเดอร์ รวมจำนวน 1,400 คน

จากนั้น จะนำตัวอย่างส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 และแจ้งผลให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค สำนักงานเขตบางแค ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้า และประชาชน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างในการพูดคุย ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง ให้ความร่วมมือในการตรวจวัดไข้ และสังเกตความผิดปกติของร่างกาย พร้อมทั้งแนะนำให้ทำแบบประเมินความเสี่ยง BKK COVID-19 เพื่อประเมินอาการของตนเองเบื้องต้นอีกด้วย

บางแค 2

ขณะเดียวกัน คลัสเตอร์บางแค ยังได้แพร่ระบาดไปยังจังหวัดนครปฐม และสุพรรณบุรี โดยล่าสุด จังหวัดนครปฐม ได้ออกประกาศด่วน ให้ชาวนครปฐม ที่เดินทางไป ตลาดบางแค กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง ​13 มีนาคม ขอรับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาลรัฐใกล้บ้าน

ประกาศยังระบุว่า ที่ตลาดบางแคขณะนี้ เกิดการระบาด พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ 80 ราย โดย กทม. ทำการตรวจเพิ่มอีก 1,000 ราย เพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังมีหญิงอายุ 64 ปี จากตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล ผู้ติดเชื้อรายที่ 121 ของจังหวัด ช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ และวันที่ 1-7 มีนาคม ได้เดินทางไปซื้ออาหารสดที่ตลาดบางแค โดยใช้รถแท็กซี่ของสามีเป็นพาหนะ

บางแค1 1

นอกจากนั้น ยังได้ตั้งร้านขายสมตำที่ ซอยเพชรเกษม 48 และกลับบ้านที่ ตำบลคลองโยง กระทั่งมีอาการป่วย และเข้ารับการตรวจ จนพบเชื่อโควิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

ด้าน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ออกประกาศ พบผู้ติดเชื้อโควิดคลัสเตอร์ใหม่ จากตลาดมะม่วงบางแคอีก 5 ราย เป็นผู้หญิงทั้งหมด อายุระหว่าง 23 ปีถึง 56 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ตำบลทุ่งคอก อำเภอสองพี่น้อง 3 คน ตำบลศรีสำราญ อำเอสองพี่น้อง 1 คน และ ตำบลบ้านกร่าง อำเภอศรีประจันต์อีก 1 คน

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า แม่ค้ากลุ่มนี้ นำมะม่วงไปขายที่ตลาดบางแค และบางครั้งก็นำมะม่วงกลับมาขายที่ตลาดในจังหวัดสุพรรณบุรีด้วย

คลัสเตอร์บางแค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo