Politics

เริ่มแล้ว! #ม็อบ13มีนา ‘เดินทะลุฟ้า V.2’ อีกฝั่ง ตำรวจ – ตู้คอนเทนเนอร์ จัดเต็ม

เริ่มแล้ว! #ม็อบ13มีนา “เดินทะลุฟ้า V.2” ย้ำข้อเรียกร้องเดิม อีกฝั่ง ตำรวจ – ตู้คอนเทนเนอร์ จัดเต็ม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันนี้ (13 มี.ค.) มีการนัดชุมนุม #ม็อบ13มีนา “เดินทะลุฟ้า V2” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ จากนั้นจะเคลื่อนพลไปยังทำเนียบรัฐบาลที่อยู่ห่างออกไปไม่ถึง 2 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยแกนนำม็อบที่ถูกจับกุม ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

ม็อบ13มีนา กหดกหด

ตลอดแนวเส้นทางมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ) พร้อมอุปกรณ์ป้องกันตัว วางลวดหีบเพลง และตู้คอนเทนเนอร์เพื่อกั้นเส้นทาง โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเจรจากับผู้จัดกิจกรรม โดยอ้างเรื่องการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมี พ.ร.บ.ควบคุมโรค

โดยล่าสุดเมื่อเวลา 14.55 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ผู้ชุมนุมเดินเท้าถึงสะพานชมัยมรุเชฐ ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล เพื่อปักหลักรอทำกิจกรรมต่อไป

หกดกหด
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ iLawFX
กหดกหดกห
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ iLawFX

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันเดียวกัน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แถลงความพร้อมรับม็อบเดินทะลุฟ้าV2 ว่า เนื่องด้วยมีการประกาศจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี โพสต์เชิญชวนผ่านโซเชียลมีเดีย ให้มารวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 14.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาชีวะไล่เผด็จการ ประหาศรวมตัวกันบริเวณที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจะเคลื่อนมาที่ทำเนียบรัฐบาลเช่นกัน ขอแจ้งเตือนประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมในวัน-เวลา ดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมมั่วสุม อันเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรค การชักชวนให้มาร่วมชุมนุมด้วยวิธีการหนึ่งวิธีการใด ทั้งผู้ชักชวน และผู้มาร่วมชุมนุม ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค

ในการชุมนุมแต่ละครั้งที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมมักก่อให้เกิดความวุ่นวาย ก่อความรนแรง และความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยในบ้านเมือง อย่างไรก็ตามตำรวจมีมาตรการป้องกัน รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว

มีรายงานว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้เตรียมชุดควบคุมฝูงชน(คฝ.) ไว้รับสถานการณ์การชุมนุมทั้งสิ้น 31 กองร้อย, รถฉีดน้ำ 6 คัน, รถสำรองน้ำ 6 คัน, รถควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 6 คัน, รถติดตั้งเครื่องขยายเสียง พร้อมพลขับ 4 คัน, และรถพยาบาล 2 คัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo