COVID-19

ผบ.ทบ. ชี้ควรฉีดวัคซีน ‘เจ้าหน้าที่สนามกอล์ฟ’ เหตุดูแลทหารเกษียณออกกำลังกาย

กองทัพบกเร่งกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยง “ผบ.ทบ.” ชี้ควรฉีดให้ “เจ้าหน้าที่สนามกอล์ฟ” ด้วย เหตุดูแลทหารเกษียณออกกำลังกาย

วานนี้ (12 มี.ค.) ที่กองบัญชากองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยถึงแนวทางการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยง ว่า กรมแพทย์ทหารบกรายงานว่า การพิจารณาแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับใครบ้างนั้น ขึ้นอยู่กับทางจังหวัดเป็นผู้พิจารณา

ทหาร วัคซีนโควิด-19

ในส่วนของกองทัพบกก็ได้สอบถามไปว่า ใครได้รับวัคซีนในล็อตแรกบ้าง ซึ่งทางกองทัพบกในล็อตแรกเราได้มาน้อย เพราะฉะนั้นการแบ่งก็จะน้อย ทางกองทัพบกจึงได้เน้นบุคลากรทางการแพทย์ ให้ชุดทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามด่านตรวจ ที่ติดอยู่กับพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และกำลังพลที่มีโรคประจำตัว ซึ่งได้แจ้งกับทางต้นสังกัดไว้ ทางกองทัพบกจะพิจารณาให้ 3 กลุ่มนี้เป็นลำดับแรก

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกที่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ได้มา 170 โดส ขณะนี้ฉีดไปแล้ว 113 โดส ในส่วนของกำลังพลที่อยู่ในกรุงเทพฯ จะได้รับวัคซีนมา 507 โดส จะไปเน้นที่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ใกล้พื้นที่ติดกับ จังหวัดสมุทรสาคร เช่น การตั้งด่านตรวจคัดกรองบุคคลเป็นหลัก ซึ่งแพทย์ในโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ที่สังกัดกองทัพบกยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ในส่วนกองกำลังในพื้นที่ชายแดน ที่จะได้รับวัคซีน เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ติดกับชายแดนเมียนมา ซึ่งมีความเสี่ยงสูงจะมีที่กองกำลังนเรศวร 130 โดส โดยฉีดครบหมดแล้ว ส่วนกำลังพลอีกบางส่วนที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ยังคงต้องรอล็อตต่อไป เช่น กองกำลังสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งยังไม่ได้รับการแบ่งยอด เพราะสถานการณ์มีความเสี่ยงน้อย สำหรับกำลังพลที่ได้รับวัคซีนไปแล้วทั้งหมด ตนยังไม่ได้รับรายงานว่ามีอาการแพ้วัคซีน แต่อย่างใด

ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้

เมื่อถามว่า ทางกองทัพบกมีนโยบายที่จัดหาวัคซีนให้กับกำลังพล ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตนก็มีแนวคิดเช่นนั้นเหมือนกัน แต่ต้องดูทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป็นหลัก โดยรัฐบาลได้ยืนยันว่าวัคซีนในล็อตที่ 2 ทุกคนจะได้ฉีดหมด ตนก็อุ่นใจ

“นอกจากนี้ผมยังมองว่านอกจากกำลังพลแล้ว ผมมองไปถึงครอบครัวที่เป็นกำลังพลของกองทัพบก หรือคนที่ทำงานที่สวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งเป็นสวัสดิการเชิงธุรกิจ ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการที่เราจ้างมา คนส่วนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ว่ามีวัคซีนของเอกชนรายใดที่เราสามารถซื้อได้ เพราะจะฉีดให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นในเรื่องการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ

หรือที่สนามกอล์ฟกองทัพบก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช่กำลังพลของกองทัพบก หากมีการจัดลำดับคนกลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มท้าย ๆ ถึงจะได้รับการฉีด แต่สำหรับผมแล้วจะเป็นคนกลุ่มแรก เพราะเขามาดูแลกำลังพลที่มาออกกำลังกาย โดยเฉพาะสนามกอล์ฟกองทัพบก ที่รามอินทรา ส่วนใหญ่จะเป็นเป็นผู้ใหญ่ที่เกษียณราชการแล้วมาออกกำลังกาย” พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าว

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo