Business

‘การบินไทย’ แจ้งสมาชิก Royal Orchid Plus พบข้อมูลบางส่วนรั่วไหล

“การบินไทย” แจ้งสมาชิก Royal Orchid Plus พบข้อมูลบางส่วนรั่วไหล เกิดจากบริษัทภายนอก แต่มั่นใจข้อมูลสำคัญยังปลอดภัย

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกวานนี้ (12 มี.ค.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งอีเมลแจ้งสมาชิกบัตรรอยัล ออร์คิด พลัส (Royal Orchid Plus: ROP) ของการบินไทยว่า จากกรณีที่ระบบของ SITA Passenger Service System (US) Inc. (SITA PSS) ซึ่งเป็นองค์กรที่ดำเนินงานเกี่ยวกับระบบบริการผู้โดยสารให้สายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก เกิดข้อปัญหาข้อมูลรั่วไหล

กรณีดังกล่าวส่งผลให้ข้อมูลของสมาชิก ROP รั่วไหลด้วย โดยข้อมูลที่รั่วไหลได้แก่ หมายเลขสมาชิก ชื่อ-นามสกุล ระดับสถานภาพสมาชิก แต่ข้อมูลเกี่ยวกับรหัสประจำตัวสมาชิก (PIN)  ไมล์สะสมในบัญชีสมาชิก รายละเอียดการติดต่อ หมายเลขหนังสือเดินทาง รวมถึงวันเดือนปีเกิดของสมาชิก ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ลูกค้าจึงไม่ต้องดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม

การบินไทย สมาชิก ROP

สำหรับข้อความทั้งหมดเป็นดังนี้

“เรียน ท่านสมาชิก

ตามที่การบินไทยได้รับแจ้งข่าวเหตุการณ์การรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดขึ้นกับระบบของ SITA Passenger Service System (US) Inc. (SITA PSS) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่ดำเนินงานด้านระบบบริการผู้โดยสารให้กับสายการบินต่างๆ ทั่วโลกและ เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลของผู้โดยสารบางส่วน เนื่องจากการดำเนินงานของสายการบินพันธมิตรในกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ นั้นมีการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสายการบินผ่านระบบบริการผู้โดยสาร SITA PSS เพื่อให้กลุ่มสายการบินสมาชิกสตาร์ อัลไลแอนซ์ ได้รับทราบระดับสถานภาพสมาชิกของผู้โดยสารและสามารถมอบบริการและสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกในระหว่างการเดินทางได้ตามข้อตกลงของสายการบิน

ทางการบินไทยได้รับแจ้งเบื้องต้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า SITA ได้ตรวจพบการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และทางการบินไทยได้รับรายงานข้อมูลที่สมบูรณ์จาก SITA ในวันที่ 9 มีนาคม 2564

shutterstock 1008204484

แม้ว่าการบินไทยจะมิได้ใช้ระบบ SITA PSS แต่การรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดขึ้นในระบบของ SITA PSS ครั้งนี้ได้มีผลกระทบต่อสายการบินในกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์  รวมถึงการบินไทยด้วย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นกับข้อมูลสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ได้แก่ หมายเลขสมาชิก ชื่อ-นามสกุล ระดับสถานภาพสมาชิกเท่านั้น  บริษัทฯ จึงขอเรียนให้ท่านมั่นใจได้ว่า รหัสประจำตัวสมาชิก (PIN)  ไมล์สะสมในบัญชีสมาชิก  รายละเอียดการติดต่อ หมายเลขหนังสือเดินทาง รวมถึง วันเดือนปีเกิดของท่าน ได้ถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ท่านจึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมใดๆ

บริษัทจึงเรียนมาเพื่อแจ้งให้ท่านทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว แม้ว่าเหตุการณ์การรั่วไหลข้อมูลในครั้งนี้จะเกิดขึ้นจากองค์กรภายนอกก็ตาม  หากท่านมีข้อกังวลใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์การรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดขึ้นกับระบบ SITA PSS ครั้งนี้  หรือมีความประสงค์ที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมทางด้านความปลอดภัยของข้อมูล กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ DPO (Data Protection Officer) ของการบินไทยทางอีเมล [email protected] หรือ หากท่านพำนักอยู่ที่ประเทศกลุ่มสมาชิกสหภาพยุโรป  สามารถติดต่อตัวแทนของการบินไทยที่ [email protected] รวมถึงหากท่านมีความประสงค์ในการสอบถามข้อมูลสมาชิก รอยัล ออร์คิด พลัส  เพิ่มเติม  กรุณาติดต่อฝ่ายบริการสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส  คลิกที่นี่

ขอแสดงความนับถือ

รอยัล ออร์คิด พลัส

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo