COVID-19

อย.ยัน ขึ้นทะเบียน ‘วัคซีนโควิด’ ไม่ช้า ไฟเขียวเอกชนนำเข้า

อย. ยืนยัน ขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด ไม่ล่าช้า พร้อมเปิดโอกาสภาคเอกชนที่สนใจ นำเข้าได้ แต่ต้องเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงกรณีที่มีข่าวโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ระบุเกี่ยวกับปัญหาการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ที่ต้องรอให้ อย. อนุญาตการนำเข้า ทั้งที่วัคซีนนั้น ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศไปแล้วว่า ภาคเอกชนที่ต้องการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เข้ามาในประเทศ ต้องผ่านกระบวนการ ประกอบด้วย

  • ต้องยื่นเป็นผู้รับอนุญาตนำ หรือสั่งยา เข้ามาในราชอาณาจักร
  • ต้องยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของตน เนื่องจากผู้รับอนุญาตนำเข้า ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อคุณภาพ และความปลอดภัยของวัคซีน ที่นำเข้ามา

ขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดประชุมชี้แจงขั้นตอนการนำเข้า การขึ้นทะเบียน การกระจาย และการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากภาคเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกลุ่มตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน เข้าร่วมประชุมด้วย

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ระยะเวลาในการพิจารณา การขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ไม่ล่าช้าแต่อย่างใด ซึ่ง อย. ได้เปิดช่องทางพิเศษ พร้อมอำนวยสะดวกในการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ในทุกเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม

หากผู้รับอนุญาตส่งเอกสารครบถ้วนตามที่กำหนด จะใช้เวลาในการประเมิน และพิจารณาอนุญาตประมาณ 30 วัน ซึ่งวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จะเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีการระบาดของโรคระบาดใหญ่ (Pandemic) จึงต้องมีระบบการกำกับติดตามความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน และจะต้องดำเนินการฉีดในสถานพยาบาลเท่านั้น โดยเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการ การให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่กรมควบคุมโรคกำหนด

ทั้งนี้ ขอให้ภาคเอกชนมั่นใจว่า ภาครัฐไม่ปิดกั้นเอกชนในการนำเข้า และใช้วัคซีนโควิด-19 พร้อมยินดีที่ภาคเอกชน โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาร่วมกัน ในการดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งในมิติผู้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนของตนเอง และในฐานะผู้ให้บริการฉีดวัคซีน

หากภาคเอกชนมีข้อสงสัยใด ๆ ในการนำเข้า และขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 สามารถติดต่อสอบถามกับ อย. ได้โดยตรง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีโรงพยาบาลเอกชนมายื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนแต่อย่างใด

ขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo