Politics

‘เพนกวิน’ วืดประกันตัวรอบ 5 ไร้เหตุเปลี่ยนคำสั่งเดิม

เพนกวิน ไม่ได้ประกันตัวอีกครั้ง ศาลระบุยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ไผ่-รุ้ง ยังรอลุ้น 

จากกรณีกลุ่มอาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ มหาวิทยามหิดล ยื่นต่อศาลขอประกันตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร โดยอ้างเหตุผลเรื่องความจำเป็นเกี่ยวกับการเรียนนั้น

c6350b9e2820eeb3edaf4763abc367ebf 4620693218539733419 ๒๐๐๙๒๐ 1

ล่าสุดเวลา 15.55 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยศาลระบุยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ขณะที่ ส่วนนางสาวปนัสยา และนายจตุภัทร์ อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่ง

การพิจารณาครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ในช่วงเช้าวันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมกลุ่มอาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์, คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล เดินทางมาศาลเพื่อยื่นประกันตัว นายพริษฐ์  น.ส.ปนัสยา และนายจตุภัทร์  แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ไม่ได้รับการประกันตัวคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งนายพริษฐ์  น.ส.ปนัสยา มีสถานะเป็นนักศึกษาปริญญาตรี มธ. ส่วนนายจตุภัทร์  มีสถานะเป็นนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดล

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เนื่องจากการยื่นขอประกันตัวครั้งล่าสุด ศาลเขียนเหตุผลเรื่องความจำเป็นเกี่ยวกับการเรียนยังไม่ถึงกับเป็นเหตุที่จำเป็น ทางญาติพี่น้อง พ่อแม่ เลยขอความกรุณาอาจารย์ผู้สอน ผู้บริหาร มาช่วยยื่นประกัน โดยใช้วงเงินประกันคนละ 5 แสนบาท เฉพาะ 3 คนนี้ เพราะอยู่ในช่วงการสอบ

อยากให้ศาลพิจารณาอนาคตของเด็ก ไม่ว่าจะถูกดำเนินคดีอย่างไร เมื่อยังไม่ตัดสิน ต้องให้โอกาสเขาไปศึกษาเล่าเรียนก่อน เรื่องคดีความก็ว่ากันไป ถ้าไม่ให้ประกันก็เป็นการตัดอนาคตของเด็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo