COLUMNISTS

ปวดท้องแบบไหนถึงเรียกว่า ‘ไส้ติ่งอักเสบ’

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
2693

ถือเป็นโรคยอดฮิต ที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ  เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดิฉัน ได้มีโอกาสไปเยี่ยมคุณพ่อเพื่อน ที่เพิ่งผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ  โดยก่อนหน้านี้ มีอาการปวดท้องอยู่เสมอ ๆ จนเจ้าตัวเข้าใจว่า น่าจะเป็นเพียงการปวดท้องธรรมดา อาหารไม่ย่อยธรรมดา จนกระทั่งเช้าวันหนึ่ง หน้าซีด เดินไม่ไหว ภรรยาเห็นท่าไม่ไหวจึงรีบนำส่งโรงพยาบาล ตรวจวินิจฉัยว่า ไส้ติ่งใกล้แตกแล้ว!!  ต้องรีบผ่าตัดโดยด่วน และถ้ามาช้ากว่านี้เพียง 3 ชั่วโมง รับรองจะซีเรียสมากกว่านี้ เพราะ “ติดเชื้อ” ทั่วร่างกายแน่นอน

สัญญาณฟ้อง “ไส้ติ่งอักเสบ” ลงbangkok 02222

ทีนี้ มาดูกันว่า ภาวะไส้ติ่งอักเสบ จริง ๆ แล้ว เกิดจากอะไร?

ไส้ติ่ง เป็นเพียงอวัยวะเล็ก ๆ ลักษณะคล้ายท่อที่ยึดติดกับส่วนของลำไส้ใหญ่  บริเวณไส้ติ่งจะอยู่ทางท้องน้อยด้านขวา  หน้าที่ของไส้ติ่ง ไม่ได้สำคัญอะไรเลย การที่เราจะเอา ไส้ติ่งออกนั้น ไม่ได้ทำให้ระบบร่างกาย ระบบย่อยอาหารเปลี่ยนแปลงยังคงใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมตามปกติ

ไส้ติ่งอักเสบ ชื่อก็บอกแล้วว่า เป็นการอักเสบของไส้ติ่ง จัดอยู่ในภาวะฉุกเฉิน และเมื่อได้รับการผ่าตัด หรือ รักษาทันท่วงที ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะฟื้นตัวได้ไม่ยาก แต่หากรักษาช้า ปล่อยให้ไส้ติ่งแตกจะทำให้มีการติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

สัญญาณฟ้อง “ไส้ติ่งอักเสบ” ลงbangkok 01

สาเหตุของ ภาวะไส้ติ่งอักเสบ

เกิดจากการอุดตันของช่องภายในไส้ติ่ง การอุดตันนี้ ทำให้แรงดันเพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ ทำให้เลือดมาเลี้ยงได้ไม่ดี จนกระทั่งเกิดการอักเสบ หากการอุดตันนี้ไม่ได้รับการรักษา อาจเกิดภาวะไส้ติ่งอักเสบสีดำคล้ำ หรือ ไส้ติ่งแตกได้ในที่สุด  แล้วสิ่งอุดตันเหล่านั้นคืออะไร คำตอบคือ จำพวกอุจจาระ การติดเชื้อแบคทีเรียของทางเดินอาหาร ก็สามารถทำให้ต่อมน้ำเหลืองโตขึ้น กด เบียด ไส้ติ่ง ทำให้อุดตันได้เช่นกัน

สัญญาณของภาวะไส้ติ่งอักเสบ

  • อาการปวดท้อง

โดยเริ่มจากช่วงสะดือ อ้อมไปทางด้านขวาล่าง

  • เบื่ออาหาร
  • ท้องผูก
  • ท้องเสีย
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • มีไข้
  • ท้องอืด

หลายท่าน พออ่านถึงตอนนี้เริ่มคิดตาม อาการนี้ไม่ใช่ว่าจะเป็นทุกคนที่เป็นไส้ติ่งอักเสบ  อาจจะมีบางอาการก็เป็นได้ อาการปวดจะเป็นมากขึ้น เมื่อเริ่มขยับตัว เคลื่อนไหว  หรือแม้กระทั่งการหายใจ เข้าออกลึก ก็ปวดเจ็บ ไม่ควรใช้ยาแก้ปวดอะไรเลย แนะนำควรรีบปรึกษาแพทย์โดยทันที

สัญญาณฟ้อง “ไส้ติ่งอักเสบ” ลงbangkok 0333

ภาวะไส้ติ่งอักเสบในผู้สูงอายุ

แน่นอน ผู้สูงอายุ มีอัตราการเป็นไส้ติ่งอักเสบมากกว่าคนที่อายุน้อยกว่า  โดยทั่วไป ผู้สูงอายุ มักไม่ค่อยรู้ว่าตัวเองเป็นไส้ติ่งอักเสบ  เข้าใจว่าเป็นการปวดท้องธรรมดา หรือเป็นไข้ธรรมดา ส่วนใหญ่กว่าจะทราบ ก็คือ ไส้ติ่งใกล้เริ่มแตก  ดังนั้น ผู้สูงอายุท่านใด ที่มีไข้เพียงเล็กน้อย หรือ อาการปวดท้องทางด้านขวา ก็น่าจะเป็นเหตุผลเพียงพอ ที่ควรปรึกษาแพทย์ ก่อนที่อะไร ๆ จะสายเกินแก้

สัญญาณฟ้อง “ไส้ติ่งอักเสบ” ลงbangkok 04

ภาวะแทรกซ้อนของไส้ติ่งอักเสบ

อย่างที่เรียกไปแล้วข้างต้นว่า ภาวะที่ร้ายแรงสุด คือภาวะไส้ติ่งแตก! ซึ่งจะเกิดขึ้น เมื่อไม่ได้รับการรักษาได้ทันท่วงที  โดยเฉพาะผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงต่อภาวะนี้มากที่สุด  ซึ่งภายหลังไส้ติ่งแตกจะทำให้มีการติดเชื้อของเยื่อบุช่องท้อง และทำให้เกิดหนอง โพรงหนอง ได้จากการติดเชื้อ ของเยื่อบุช่องท้อง เป็นการติดเชื้อที่อันตรายมาก นำไปสู่การเสียชีวิตได้

 

#คินน์ เพื่อชีวิตยืนยาวและยั่งยืน