COVID-19

‘หมอธีระ’ ลั่น คนไทยมีสิทธิเลือก ฉีด-ไม่ฉีดวัคซีน ต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน

คนไทยมีสิทธิเลือก ฉีด-ไม่ฉีดวัคซีน หมอธีระ ชี้ชัด ต้องพัฒนาประชาชน ให้รู้จักสืบค้น เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องได้ ไม่ใช่การันตีแค่ลมปาก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงานสถานการณ์โควิดทั่วโลก พร้อมทั้งย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนว่า คนไทยมีสิทธิเลือก ฉีด-ไม่ฉีดวัคซีน สิ่งสำคัญคือ คนต้องมีความรู้ สามารถสืบค้นข้อมูลเพื่อหาความจริงได้ โดยไม่เชื่อเพียงลมปาก หรือข้อมูลจากหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่งเท่านั้น โดยระบุว่า

คนไทยมีสิทธิเลือก ฉีด-ไม่ฉีดวัคซีน

สถานการณ์ทั่วโลก 12 มีนาคม 2564 ทะลุ 119 ล้านไปแล้ว

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 478,346 คน รวมแล้วตอนนี้ 119,045,435 คน ตายเพิ่มอีก 10,026 คน ยอดตายรวม 2,639,736 คน

สหรัฐ เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 62,769 คน รวม 29,909,515 คน ตายเพิ่มอีก 1,684 คน ยอดตายรวม 543,305 คน อีกสองวันจะมียอดติดเชื้อรวมแตะสามสิบล้านคน

อินเดีย ติดเพิ่ม 21,592 คน รวม 11,305,877 คน

บราซิล ติดเพิ่ม 75,412 คน รวม 11,277,717 คน ยอดเสียชีวิตวันนี้สูงที่สุดในโลก 2,233 คน สอดคล้องกับข่าวที่เผยแพร่กันช่วงนี้ว่า ระบบสุขภาพของบราซิล ไม่สามารถแบกรับภาระ การดูแลรักษาได้

พรุ่งนี้ บราซิลจะแซงอินเดียขึ้นเป็นอันดับสองของโลก

รัสเซีย ติดเพิ่ม 9,270 คน รวม 4,360,823 คน

สหราชอาณาจักร ติดเพิ่มอีก 6,753 คน รวม 4,241,677 คน

อันดับ 6-10 เป็น ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมัน

ส่วนใหญ่ติดกันหลักพันถึงหลายหมื่นต่อวัน

แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงบังคลาเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น

แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็ยังมีติดเชื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่หลักร้อยถึงพันกว่า

ในขณะที่ แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักพัน

เกาหลีใต้ ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนเมียนมาร์ จีน ไทย ฮ่องกง ออสเตรเลีย และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักสิบ

ในขณะที่สิงคโปร์ เวียดนาม และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

วิเคราะห์ภาพรวมขณะนี้ สหรัฐ สหราชอาณาจักร รัสเซีย อินเดีย มีการระบาดที่มีแนวโน้มทรงตัว ดีขึ้นกว่าปลายปีก่อน

แต่กลุ่มประเทศยุโรปอื่น ๆ นั้น มีสถานการณ์ค่อนข้างแย่ลง อย่างเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี โปแลนด์ โรมาเนีย เช็ค รวมถึงประเทศในทวีปอื่นๆ เช่น ตุรกี เป็นต้น

วัสซีน

เมื่อวานนี้วัคซีนของ Novavax มีการประกาศอัพเดตข้อมูลผ่าน press release ของบริษัท โดยเผยแพร่สรุปผลการวิจัยระยะที่ 3 ในสหราชอาณาจักร ซึ่งทำการศึกษาในคนอายุ 18-84 ปี โดยมีคนอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปราว 27%

สาระสำคัญ ก็สอดคล้องกับที่เคยมีการเผยแพร่มาก่อนหน้านี้ โดยมีผลการป้องกัน การติดเชื้อแบบมีอาการ ได้ถึง 96% และสามารถป้องกัน ในกรณีที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์สหราชอาณาจักรได้ 86% และแอฟริกาใต้ 55%

ความเคลื่อนไหวของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกนั้น ทำให้เราเห็นชัดเจน ถึงความจริงจังจริงใจ และมุ่งมั่น ที่จะปกป้องสวัสดิภาพ และความปลอดภัย ในชีวิตของประชาชน

การเลือกใช้วัคซีนที่มีสรรพคุณสูง ทั้งเรื่องการป้องกันการติดเชื้อ การป้องกันการเจ็บป่วย การลดความรุนแรงของโรคและอัตราการตาย รวมถึงผลต่อสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ต่าง ๆ และมีความปลอดภัย จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง และเป็นการพิสูจน์ความสามารถในการบริหารจัดการระดับประเทศ

ข้อมูลของวัคซีนชนิดต่าง ๆ จำเป็นต้องได้รับการเปิดเผย ให้สืบค้น ตรวจสอบได้อย่างชัดเจน เพื่อยืนยันหลักฐานวิชาการในเรื่องสรรพคุณและความปลอดภัย

ที่สำคัญที่สุด สำหรับทุกประเทศคือ การต้องไม่ปิดกั้น และต้องพยายามสนับสนุนให้ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงอาวุธป้องกันโรคที่ดี มีสรรพคุณสูง ทัดเทียมนานาประเทศ ไม่ทำแบบปากอย่างใจอย่างและกระทำอีกอย่าง

การรับหรือไม่รับวัคซีนใด ๆ นั้น เป็นสิทธิของประชาชนแต่ละคน โดยควรได้รับการบอกกล่าวเล่าแจ้ง เกี่ยวกับข้อมูลโดยละเอียด และมีข้อมูลให้เข้าถึงได้จริง ไม่ใช่โฆษณาเพียงลมปากการันตี โดยคน หรือหน่วยงานใดเพียงเท่านั้น

หากพัฒนาให้คนในสังคม มีสมรรถนะในการรู้เท่าทัน เข้าถึง สืบค้น และนำความรู้ที่ถูกต้องมาเป็นแสงส่องทาง ประกอบการตัดสินใจ ตามหลักเหตุและผลแล้ว ก็จะทำให้สังคมเรา สามารถต่อสู้กับภัยคุกคามในอนาคต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ถูกหลอกลวง หรือตกกับดักได้โดยง่าย

สถานการณ์ปัจจุบันของเรา ยืนยันว่ายังไม่ปลอดภัย มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ขอให้ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดครับ

ด้วยรักและปรารถนาดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo