COVID-19

เพิ่มอีกหนึ่ง! อียูไฟเขียว ฉีดวัคซีนโควิด ‘J&J’ อายุ 18 ปีขึ้นไป

อียู อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดย “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ซึ่งจะช่วยให้มีการนำส่งวัคซีนดังกล่าวไปยังกลุ่มชาติสมาชิก ภายในเวลา 1 เดือน ขณะที่ ประเทศสมาชิกทั้งหลายกำลังเร่งแจกจ่ายวัคซีนที่มีอยู่อย่างเต็มที่

สำนักงานยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ประกาศอนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ในสหภาพยุโรป (อียู) แล้ว โดยให้ใช้กับ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป

shutterstock 1905745720

ปัจจุบัน อียู เดินหน้าทำการฉีดวัคซีนจาก ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค และจาก แอสตราเซเนกา-มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด รวมทั้งจาก โมเดอร์นา  ซึ่งล้วนเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดให้ครบ 2 โดส สำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปอยู่  โดยวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นี้ จะเป็นวัคซีนต้านโควิด ตัวแรก ที่ใช้การฉีดเพียงโดสเดียวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ สหรัฐ แคนาดา และบาห์เรน ก็ได้อนุมัติการใช้วัคซีนแบบโดสเดียวจาก จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน ไปแล้ว ขณะที่ แอฟริกาใต้ อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ

นายอีเมอร์ คุก ผู้อำนวยการอีเอ็มเอ เปิดเผยว่า การอนุมัติวัคซีนตัวใหม่นี้ จะช่วยให้ทางการของประเทศสมาชิกอียู  “มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น ในการต่อสู้กับสถานการณ์แพร่ระบาดใหญ่ และปกป้องชีวิต และสุขภาพของประชาชนของตน”

หลังจากอีเอ็มเอ อนุมัติการใช้วัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกมา คณะกรรมาธิการยุโรป ยังให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ซึ่งส่งผลให้ประเทศสมาชิกอียู สามารถเริ่มสั่งเพื่อมาแจกจ่ายได้ทันที

รายงานข่าวระบุว่า วัคซีนที่มีชื่อว่า โควิด วัคซีน แจนส์เซน (COVID Vaccine Janssen) นี้ จะช่วยให้อียูเพิ่มปริมาณยาเพื่อแจกจ่ายได้อย่างมาก หลังจากที่ ไฟเซอร์ และ แอสตราเซเนกา ประสบปัญหาความล่าช้า ในการจัดส่งวัคซีนของตนมายังภูมิภาคนี้

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประเมินว่า วัคซีนชุดแรกจะจัดส่งถึงอียูได้ ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ พร้อมสัญญาจะนำส่งอย่างน้อยอีก 200 ล้านโดสในปีนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo