COVID-19

ลงนามแล้ว! ‘ไบเดน’ รับรองกฎหมายเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลล์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในร่างกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากผลกระทบของโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งถือเป็นชัยชนะทางนิติบัญญัติครั้งแรกของรัฐบาลชุดใหม่ และพรรคเดโมแครต ทั้งยังมีขึ้นในโอกาสครบรอบ 1 ปี ที่สหรัฐ เริ่มใช้มาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด

ประธานาธิบดีไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า American Rescue Plan เมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะกล่าวปราศรัยต่อประชาชนอเมริกัน ในช่วงเย็นวันเดียวกัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ของการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งคาดว่าจะระบุถึงความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ และเตือนว่าต้องใช้ความระมัดระวังต่อไปในการควบคุมไวรัสโควิด-19

EwOtIHeWQAA0I5v
Twitter @POTUS

การลงนามดังกล่าว มีขึ้นหลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครต ครองเสียงข้างมากอยู่ ลงมติด้วยคะแนน 220 ต่อ 211 เสียง  ผ่านร่างกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจและบรรเทาทุกข์คนอเมริกัน เมื่อเย็นวันพุธ (10 มี.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ หรือ 4 วันหลังวุฒิสภาผ่านกฎหมายดังกล่าว และ 7 สัปดาห์หลังจากที่นายไบเดน เริ่มดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ประธานาธิบดีไบเดนทวีตข้อความว่า “ความช่วยเหลืออยู่ตรงนี้แล้ว” หลังกฎหมายผ่านสภาล่าง ซึ่งเดิมทีผู้นำสหรัฐ จะลงนามในร่างกฎหมายในวันนี้ (12 มี.ค.) แต่ถูกเลื่อนมาเร็วขึ้นหนึ่งวัน เนื่องจากสามารถผ่านสภาล่างได้เร็วกว่าที่คาดไว้

ทางด้านนายรอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว ทวีตว่า ประธานาธิบดีไบเดนต้องการให้กฎหมายนี้ออกมาใช้เร็วที่สุด

มาตรการที่จะเกิดขึ้น ภายใต้ร่างกฎหมายเยียวยาฉบับนี้ รวมถึง

  • ให้เงินช่วยเหลือสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ สำหรับผู้ว่างงาน ไปจนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ และกำหนดวให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจำนวน 10,200 ดอลลาร์แรก ไม่ต้องเสียภาษีด้วย
  • แจกเงินโดยตรงจำนวน 1,400 ดอลลาร์ ให้กับชาวอเมริกัน ที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์ต่อปี
  • ขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือบุตรออกไปอีก 1 ปี โดยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,600 ดอลลาร์ สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี และ 3,000 ดอลลาร์ สำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-17 ปี
  • อัดฉีดเงินราว 20,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับช่วยเหลือการผลิต และแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ควบคู่ไปกับการให้เงินอุดหนุนเกือบ 50,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อการตรวจหาเชื้อ และตามรอยผู้ติดเชื้อ
  • พิ่มงบประมาณให้ความช่วยเหลือด้านค่าเช่า และสาธารณูปโภคพื้นฐานจำนวน 25,000 ล้านดอลลาร์ และให้เงินช่วยเหลือสำหรับสินทรัพย์จดจำนอง 10,000 ล้านดอลลาร์
  • ให้ความช่วยเหลือรัฐ ส่วนบริหารท้องถิ่น และชนเผ่า จำนวน 350,000 ล้านดอลลาร์
  • ให้เงินช่วยเหลือโดยตรงต่อโรงเรียน มากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์
  • เพิ่มเงินช่วยเหลือต่อโครงการให้ความช่วยเหลือด้านโภชนาการ อีก 15% จนถึงเดือนกันยายนนี้
  • เพิ่มเงินอุดหนุน และเงินช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อให้ชาวอเมริกันสามารถรักษาประกันสุขภาพของตัวเองเอาไว้ได้
  • จัดงบประมาณช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารเกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์
  • ขยายระยะเวลาการขอคืนภาษีลูกจ้าง ที่รัฐให้ความช่วยเหลือต่อบริษัทต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรักษาการจ้างงานเอาไว้ได้

มาตรการช่วยเหลือนี้ เป็นไปตามที่นายไบเเดนรับปากไว้ระหว่างการหาเสียง เพื่อหาทางเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐ จากวิกฤติการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่กับบ้าน มีผู้ติดเชื้อนสหรัฐโดยรวมมากกว่า 29 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 530,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo