World News

ออสเตรเลียสั่งห้ามข้าราชการเดินทางด้วยไลอ้อนแอร์เป็นการชั่วคราว

000 hkg7291587.b3b3f100459.w600
ภาพจากเอเอฟพี

รัฐบาลออสเตรเลียสั่งห้ามใช้ข้าราชการ และลูกจ้างเดินทางด้วยสายการบินไลอ้อนแอร์เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้งตกในครั้งนี้

เรียกได้ว่าเครื่องบินของโบอิ้ง 737 Max 8 งานเข้าอย่างจัง หลังจากทำสถิติเป็นเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่ทำยอดขายได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์โบอิ้ง โดยบริษัทระบุว่า เครื่องบินรุ่นที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวออกแบบมาสำหรับการเดินทางระยะสั้น และได้ผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2559 แต่เครื่องรุ่นที่เกิดอุบัติเหตุนั้นเป็นลำที่ผลิตในปี 2561 นี้เอง

นอกจากทางโบอิ้งจะออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ทางบริษัทยังบอกว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคในการสืบสวนหาความจริงจากการตกครั้งนี้ด้วย

ด้านรายงานจากบีบีซีระบุว่า ทางการออสเตรเลียได้ออกมาประกาศห้ามข้าราชการและลูกจ้างของรัฐเดินทางด้วยสายการบินดังกล่าวแล้ว 

อย่างไรก็ดี สิ่งที่สื่อตะวันตกหยิบยกขึ้นมาอีกข้อก็คือ มาตรการการรักษาความปลอดภัยของสายการบินไลอ้อนแอร์ที่ถูกมองว่าค่อนข้างต่ำและถูกแบนไม่ให้บินเข้าน่านฟ้ายุโรปมายาวนาน โดยเพิ่งยกเลิกไปเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา โดยในปี 2547 ไลอ้อนแอร์ไฟล์ท 583 เคยประสบอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิต 25 คน หรือในปี 2556 ไลอ้อนแอร์เคยประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลบริเวณเกาะบาหลี แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ไลอ้อนแอร์ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นักบินและผู้ช่วยนักบินของบริษัทมีประสบการณ์บินมากกว่า 11,000 ชั่วโมง

ปัจจุบัน ไลอ้อนแอร์มีรูทระหว่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง

Avatar photo