COVID-19

เปิดรายละเอียด ‘มาตรการฟื้นศก.สหรัฐ’ 1.9 ล้านล้านดอลล์ ‘ไบเดน’ จ่อลงนามพรุ่งนี้!

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ที่มีเป้าหมายเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

หลังจากนี้ ทางสภาคองเกรส จะดำเนินการส่งต่อร่างกฎหมายมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ฉบับนี้ ไปให้กับทำเนียบขาว เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.)

shutterstock 1931065064

มาตรการที่จะเกิดขึ้น ภายใต้ร่างกฎหมายเยียวยาฉบับนี้ รวมถึง

  • ให้เงินช่วยเหลือสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ สำหรับผู้ว่างงาน ไปจนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ และกำหนดวให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจำนวน 10,200 ดอลลาร์แรก ไม่ต้องเสียภาษีด้วย
  • แจกเงินโดยตรงจำนวน 1,400 ดอลลาร์ ให้กับชาวอเมริกัน ที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์ต่อปี
  • ขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือบุตรออกไปอีก 1 ปี โดยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,600 ดอลลาร์ สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี และ 3,000 ดอลลาร์ สำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-17 ปี
  • อัดฉีดเงินราว 20,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับช่วยเหลือการผลิต และแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ควบคู่ไปกับการให้เงินอุดหนุนเกือบ 50,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อการตรวจหาเชื้อ และตามรอยผู้ติดเชื้อ
  • พิ่มงบประมาณให้ความช่วยเหลือด้านค่าเช่า และสาธารณูปโภคพื้นฐานจำนวน 25,000 ล้านดอลลาร์ และให้เงินช่วยเหลือสำหรับสินทรัพย์จดจำนอง 10,000 ล้านดอลลาร์
  • ให้ความช่วยเหลือรัฐ ส่วนบริหารท้องถิ่น และชนเผ่า จำนวน 350,000 ล้านดอลลาร์
  • ให้เงินช่วยเหลือโดยตรงต่อโรงเรียน มากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์
  • เพิ่มเงินช่วยเหลือต่อโครงการให้ความช่วยเหลือด้านโภชนาการ อีก 15% จนถึงเดือนกันยายนนี้
  • เพิ่มเงินอุดหนุน และเงินช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อให้ชาวอเมริกันสามารถรักษาประกันสุขภาพของตัวเองเอาไว้ได้
  • จัดงบประมาณช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารเกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์
  • ขยายระยะเวลาการขอคืนภาษีลูกจ้าง ที่รัฐให้ความช่วยเหลือต่อบริษัทต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรักษาการจ้างงานเอาไว้ได้

ทั้งนี้  สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นขั้นตอนสุดท้าย ด้วยคะแนนเสียง 220 ต่อ 211 เสียง โดยเกิดขึ้น 4 วัน หลังวุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว และเกิดขึ้น 7 สัปดาห์หลังจากที่นายไบเดน เป็นผู้นำประเทศ

ส.ส. และ ส.ว. พรรคริพับลิกัน ลงคะแนนไม่เห็นด้วยต่อร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์ โดยให้เหตุผลว่า ร่างกฎหมายนี้ใช้งบประมาณมากเกินไป และมีนโยบายเชิงเสรีนิยมมากเกินไป

ไม่นานหลังจากที่สภาลงคะแนนผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ประธานาธิบดีไบเดนทวีตข้อความว่า “ความช่วยเหลืออยู่ตรงนี้แล้ว”โดยเขาระบุว่าจะลงนามในร่างกฎหมายนี้ในวันพรุ่งนี้

มาตรการช่วยเหลือในร่างกฎหมายนี้ เป็นไปตามการหาเสียงของพรรคเดโมแครต และของนายไบเดน ในการเยียวยาวิกฤติการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่กับบ้าน คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 528,000 ราย  และทำให้เศรษฐกิจสหรัฐ ถดถอยมากที่สุด นับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่สุด ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo