Politics

สมช.ถกคลายล็อกสาดน้ำสงกรานต์ หวั่นถูกด่า แต่ก็กลัวโควิดระบาดใหม่

“พล.อ.ณัฐพล” หารือมาตรการคลายล็อกช่วงเทศกาลสงกรานต์ หวั่นถูกต่อว่าไม่ให้สาดน้ำ แต่ก็กลัว “โควิด” ระบาดระลอกใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมฯ ว่า วาระที่จะหารือวันนี้คือการคลายล็อกมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาใกล้นี้ จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยจะต้องรับฟังข้อคิดเห็นระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงขอให้รอฟังว่า กิจกรรมใดที่สามารถปฏิบัติได้เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปต่อ

พล.อ.ณัฐพล11364

หลังการประชุมแต่ละกระทรวงจะไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำข้อสรุปกลับมาชี้แจงในคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในวันพุธที่ 17 มีนาคมนี้ เพื่อเตรียมการเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคม ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อกังวลของหลายฝ่ายว่า หากมีการเล่นสาดน้ำอาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดใหม่ได้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขยังกังวล และกังวลว่าหากผ่อนคลายไม่ได้ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องก็อาจถูกต่อว่า จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และหาหรือว่าจุดใดเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด

สำหรับวาระที่จะประชุมในวันนี้ นอกจากที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะติดตามและขับเคลื่อนมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคในระยะต่อไป รวมถึงการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรทางอากาศทางน้ำและทางบก และสรุปการดำเนินการการเข้าพักในสถานที่กักกันในโรงแรม ( Villa Quarantine) ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo