COVID-19

สธ.ลั่น โควิด สมุทรสาคร ‘เอาอยู่’ ปิด รพ.สนาม 7 แห่ง วันนี้ติดเชื้อใหม่ 38 ราย

โควิด สมุทรสาคร เอาอยู่ ผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 30-50 รายต่อวัน เตรียมปิด โรงพยาบาลสนาม 7 แห่ง เหลือไว้สำรอง 3 แห่ง วันนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ 38 ราย

นายแพทย์เกียรติ​ภูมิ ​วงศ์​รจิต​ ปลัด​กระทรวง​สาธารณสุข​ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด สมุทรสาคร เอาอยู่ โดยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สามารถควบคุมได้ มาจากมาตรการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการไป ทั้งการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก การเฝ้าระวังเชิงรุก มาตรการ Bubble and Seal ในโรงงานขนาดใหญ่ รวมถึงมาตรการ DMHT ได้แก่ เว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และการคัดกรองอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ

โควิด สมุทรสาคร เอาอยู่

ทั้งนี้ จากมาตรการ Bubble and Seal มีพนักงานรวม 50,474 คน พบการติดเชื้อ 10% โดยได้นำผู้ติดเชื้อ ไปอยู่ในสถานที่กักกัน จนปลอดเชื้อ และมีการตรวจหาภูมิคุ้มกัน เพื่อให้มั่นใจว่า ปลอดเชื้อ และมีภูมิคุ้มกันแล้ว

จากการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ดังกล่าว ส่งผลให้ช่วงนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉลี่ย 30-50 รายต่อวัน จึงเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ รวมถึงลดจำนวนเตียง ในโรงพยาบาลสนาม จากเดิมต้องใช้ดูแลผู้ติดเชื้อที่เป็นแรงงานต่างชาติ ปัจจุบันเริ่มว่างลงมาก โดยมีการใช้งานจริง 120 เตียง ทำให้มีเตียงที่ไม่ได้ใช้งานเกินความจำเป็น

นพ.เกียรติภูมิ
นายแพทย์เกียรติ​ภูมิ ​วงศ์​รจิต​

ดังนั้น จึงได้หารือกับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในการวางแผนปิดโรงพยาบาลสนาม จำนวน 7 แห่ง จำนวน 2,227 เตียง จากทั้งหมด 10 แห่ง รวม 4,127 เตียง เพื่อให้นำสถานที่ ไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ตามปกติ ส่วนอีก 3 แห่ง รวม 1,900 เตียงสำรองไว้ เผื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หากไม่มีความจำเป็นต่อการใช้งาน จะมีการปิดเพิ่ม ซึ่งต้องดูตามสถานการณ์ต่อไป

ในส่วนของวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 จังหวัดสมุทรสาคร ยังเป็นเป้าหมายสำคัญของประเทศ ที่จะได้รับวัคซีนในล็อตต่อ ๆ ไป เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น และให้ภาคเศรษฐกิจของจังหวัดกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว

2

สำหรับในระยะแรก จังหวัดสมุทรสาคร​ ได้รับวัคซีนจากซิโนแวค ล็อตแรกจำนวน 70,000 โดส เพื่อฉีดให้กับประชาชนเป้าหมาย 35,000 คน (ข้อมูล ณ วันที่ ​28 กุมภาพันธ์​-9 มีนาคม​ 2564)​ ฉีดไปแล้ว
9,583 คน หรือคิดเป็น 27.4% ซึ่งจะติดตามกลุ่มเป้าหมาย ให้มารับวัคซีนตามนัดหมายให้ครบ 100% ภายใน 3 สัปดาห์

พร้อมกันนี้ ได้วางแผนการ ฉีดวัคซีน และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย สำหรับล็อตต่อไป ทั้งจาก แอสตร้าเซนเนก้า และจากซิโนแวค เพื่อให้มีการ ฉีดวัคซีน ครอบคลุม ทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งจังหวัด จึงขอให้ประชาชนที่ได้รับแจ้ง
จากโรงพยาบาล ให้มารับการ ฉีดวัคซีน ตามวันและเวลาที่นัดหมายต่อไป

สมุทรสาคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ข้อมูลจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ณ วันที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา 24.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 38 ราย เพิ่มขึ้นจากวันที่ 9 มีนาคม อยู่ที่ 19 ราย โดยมาจาก

  • การค้นหาเชิงรุก 19 ราย เป็นคนไทย 2 ราย ต่างชาติ 17 ราย
  • ระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 12 ราย เป็นคนไทย 4 ราย ต่างชาติ 8 ราย
  • มาตรการ Bubble and Seal 7 ราย เป็นคนไทย 1 ราย ต่างชาติ 6 ราย

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยสะสม อยู่ที่ 16,722 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 163 ราย มีผู้อยู่ระหว่างสังเกตอาการ 142 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo