COVID-19

เจออีก! ญี่ปุ่นพบหญิง 9 ราย ‘แพ้รุนแรง’ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ ‘ไฟเซอร์’

เจออีก! ญี่ปุ่นพบหญิง 9 ราย “แพ้รุนแรง” หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์” ชี้อาการเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นเปิดเผยกรณีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นตรวจพบผู้หญิงมีอาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) หลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มเติม 9 ราย

กระทรวงฯ และหน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า สถานพยาบาลญี่ปุ่นรายงานการตรวจพบบุคลากรการแพทย์หญิง อายุ 20-50 ปี มีอาการแพ้รุนแรงหลังฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ทั้งหมดมีอาการดีขึ้นแล้ว

ขณะเดียวกันทางการกำหนดให้มีการตรวจสอบนำโดยคณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงฯ เพื่อตรวจสอบว่าวัคซีนของไฟเซอร์มีส่วนทำให้บุคลากรการแพทย์กลุ่มดังกล่าวมีอาการช็อกจากการแพ้อย่างรุนแรงหรือไม่

แพ้วัคซีนโควิด ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กระทรวงฯ และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์แล้ว 107,558 คน เมื่อนับถึง 17.00 น. ของวันที่ 9 มีนาคม โดยพบอาการแพ้รุนแรงในผู้หญิง 17 คน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) กล่าวว่า สัดส่วนของผู้มีอาการช็อกจากการแพ้อย่างรุนแรงหลังรับวัคซีนของไฟเซอร์อยู่ที่ประมาณ 1 ใน 6,300 คน คิดเป็น 0.00015%

anaphylaxis เป็นปฏิกิริยาการแพ้แอนติเจนรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันและอาจอันตรายถึงชีวิต ทำให้ร่างกายเกิดภาวะภูมิไวเกิน อาการทั่วไปประกอบด้วยไอ หายใจหอบ แน่นหน้าอก เจ็บปวดทั่วไป หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว อาการบวมหรือคันคอ แน่นในลำคอ อาเจียน ท้องร่วง และมีชีพจรเบา

ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างฉุกเฉินทันทีเมื่อมีอาการช็อกจากการแพ้อย่างรุนแรง โดยอาการที่พบได้บ่อยคือความดันโลหิตลดลงกะทันหัน ทางเดินหายใจแคบลง และทางเดินหายใจถูกอุดกั้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนขั้นร้ายแรงและถึงแก่ชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้นคณะผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขพบว่าผู้คน 1 ใน 5 อาจมีปฏิกิริยาการแพ้รุนแรงครั้งที่ 2 ภายใน 12 ชั่วโมงหลังเกิดอาการครั้งแรก ซึ่งมีชื่อเรียกว่าไบฟาซิก แอนาฟิแล็กซิส (biphasic anaphylaxis)

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo