Politics

‘ศบค.ชุดเล็ก’ ไฟเขียวจัดสงกรานต์ได้ แต่ห้าม ‘สาดน้ำ – ประแป้ง’

“ศบค.ชุดเล็ก” เตรียมถก 3 กระทรวงหามาตรการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบ New Normal ไฟเขียวเดินทางไปท่องเที่ยวได้ แต่ห้ามสาดน้ำ – ประแป้ง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์ บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศปก.ศบค. เพื่อหารือถึงมาตรการการผ่อนคลายการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ในวันพรุ่งนี้ ได้ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุข มาหารือว่าจะมีมาตรการการจัดกิจกรรมแบบ New Normal อย่างไร

สงกรานต์10364

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้มีการผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ข้อห่วงใยคือ จะสามารถจัดกิจกรรมได้มากน้อยเพียงใด เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจได้และไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด เนื่องจากประชาชนบางส่วนเป็นห่วงว่า หากมีการจัดกิจกรรมอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกระลอก จึงต้องหารือให้รอบคอบก่อนเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ พิจารณา

“เบื้องต้นจะอนุญาตให้สามารถจัดกิจกรรม เดินทางไปท่องเที่ยวได้ และสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวได้ แต่กิจกรรมที่ต้องถอดหน้ากากอนามัยหรือมีความเสี่ยง เช่น การสาดน้ำ และประแป้ง อาจจะยังไม่อนุญาต ดังนั้นอาจยังไม่เห็นภาพการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร แต่ทั้งนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง” พล.อ.ณัฐพล กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวอีกว่า การเดินทางกลับภูมิลำเนา ไม่ห่วงว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาด เพราะคนไทยให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างดี ดังนั้น การผ่อนคลายจะประเมินตามสถานการณ์ 3 ส่วนคือ ภาครัฐ ประชาชนและผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรมหรือผู้ประกอบการ

ส่วนการจัดกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร คงไม่สามารถผ่อนคลายได้เท่ากับจังหวัดอื่น ยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่ เช่นเดียวกับจังหวัดปทุมธานีที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะผ่อนคลายได้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo