Stock

‘ดาวโจนส์’ ทะลุ 300 จุด ‘แนสแด็ก’ พุ่งกว่า 3% ลุ้นสภาล่างผ่าน ‘ร่างกม.เยียวยาโควิด’ วันนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้นต่อเนื่อง โดยที่แนสแด็กพุ่งขึ้นกว่า 3% จากการที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ลดต่ำลง ทำให้แรงซื้อกลับเข้าสู่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,107.47 จุด ทะยานขึ้น 305.03 จุด หรือ 0.96% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,892.37 จุด ปรับตัวขึ้นมา 71.02 จุด หรือ 1.86% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,022.57 พุ่งขึ้น 413.41 จุด หรือ 3.28%

shutterstock 1119051179

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.528% ในวันนี้ หลังจากพุ่งทะลุ 1.6% เมื่อวานนี้  หนุนให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐ ดีดตัวขึ้นมา

ราคาหุ้น เทสลา แอปเปิ้ล อเมซอน เฟซบุ๊ก และไมโครซอฟท์ ต่างพุ่งขึ้นระหว่าง 2.4%-7.2% หลังช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาดิ่งลงอย่างหนัก จากผลตอบแทนพันธบัตรที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดความกังวล ถึงมูลค่าหุ้นที่อยู่ในระดับสูง

ตลาดยังขานรับรายงานข่าว ที่ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอาจพิจารณา และลงมติต่อร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่างเร็วที่สุดในวันนี้  หลังจากที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า อาจมีการลงมติในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.)

“ขณะนี้เป็นเรื่องของเอกสารเท่านั้น และเราจะมีการลงมติโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” นางแคเธอรีน คลาก ผู้ช่วยประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า สภาอาจพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในเช้าวันพรุ่งนี้ เป็นอย่างช้าที่สุด

หากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ ก็จะส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ทางด้าน นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของ นายไบเดนจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐ มีทรัพยากรที่เพียงพอในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และจะทำให้การจ้างงานของสหรัฐกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในปีหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มีนาคม เพื่อดูท่าทีของเฟด ต่อแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo