COVID-19

ขั้นตอนขอ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ ล่าสุดฉีดวัคซีนเกือบ 3 หมื่นคน ไม่พบแพ้รุนแรง

เปิดขั้นตอนขอ วัคซีนพาสปอร์ต สธ. เผยฉีดวัคซีนโควิดแล้วเกือบ 3 หมื่นคน พบอาการข้างเคียงไม่รุนแรง 2,380 ราย 

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การขอวัคซีนพาสปอร์ต นั้น บุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว สามารถไปขอเอกสารรับรอง การได้รับวัคซีนโควิด (Vaccine Certificate) ได้

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๓๐๘

จากนั้น หากมีความประสงค์ จะเดินทางไปต่างประเทศ ก็ต้องนำเอกสารนี้ ไปขอหนังสือรับรองการได้รับวัคซีนเพื่อการเดินทางไปต่างประเทศ (วัคซีนพาสปอร์ต) จากสถานพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งเป็นสมุดเล่มสีเหลือง และอาจมีค่าใช้จ่ายบ้าง

ด้านความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด ภาพรวมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 9 มี.ค. 2564 มีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว 29,900 คน คิดเป็น 34% ของจำนวนกลุ่มเป้าหมาย ที่จะรับวัคซีนในเบื้องต้น

22 1

ขณะที่การติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน มีการรายงานข้อมูลผ่าน Line Official Account หมอพร้อม แล้ว 2,380 ราย คิดเป็น 7.96% ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงที่ไม่รุนแรง

สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง หลังการได้รับวัคซีน เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก มีไข้สูง ปวดศรีษะรุนแรง มีผื่นขึ้นทั้งตัว มีจุดเลือดออกจำนวนมาก อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง ชัก หมดสติ ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง

11 4

ทั้งนี้ อาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ดังกล่าว ต้องเข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค โดยขณะนี้ มีผู้ได้รับวัคซีนที่ต้องเข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค รวม 5 ราย โดยใน 1 รายนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาแล้วพบว่าอาจเกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่ไม่ใช่การแพ้วัคซีนแบบรุนแรง ส่วนที่เหลืออีก 4 ราย รอเสนอให้คณะกรรมการพิจารณา อย่างไรก็ดี ทุกรายในขณะนี้สามารถกลับบ้านได้หมดแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo