Politics

‘นายกฯ’ ชี้ทำผิดก็ต้องสู้คดีให้ได้ ‘ประกันตัว’ เป็นอำนาจศาล ตนไม่ก้าวล่วง

“นายกฯ” ชี้ทำผิดก็ต้องสู้คดีให้ได้ เรื่อง “ประกันตัว” เป็นอำนาจศาล ตนไม่มีอำนาจก้าวล่วง

สำหรับกรณีที่เกิดความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมืองและอาจจะมีการยกระดับการชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุมในมาตรา 112 นั้น

นายก ศาลไม่ให้ประกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามเรื่องดังกล่าวระหว่างแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (9 มี.ค.) ว่า แล้วถ้าเราเป็นรัฐบาล เป็นศาล หรือเป็นอะไรต่างๆ คิดว่าจะทำได้หรือไม่ ซึ่งต้องคิดถึงคดีความต่างๆ ของคนอื่นเขาด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะทำกฎหมายเสียหายไปทั้งหมด เมื่อทำความผิดก็ต้องดูว่าตัวเองไปต่อสู้คดีให้ได้ ก็จะมีการคุ้มครองสิทธิให้ และเมื่อเข้าสู่กระบวนการทางคดีไปแล้ว มันจะทำอะไรได้

“สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าให้ตัวเองไปทำผิดกฎหมายก็เท่านั้นเอง ซึ่งรัฐบาลไม่เคยไปห้ามการชุมนุม แต่ถ้าชุมนุมแล้วมีความรุนแรงเกิดขึ้น ถ้าศาลเห็นว่าเป็นการทำกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็เป็นเรื่องของศาลตัดสินออกมา จะประกัน หรือไม่ให้ประกันก็เป็นเรื่องของศาลเช่นเดียวกัน ผมไม่มีอำนาจไปก้าวล่วง ผมไม่ได้ต้องการไปใช้กฎหมาย ทำร้ายใคร เพราะกฎหมายเป็นของทุกคน เป็นของสังคม และเป็นของประชาชนโดยรวม ไม่ใช่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะละเว้นกฎหมายได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

699493

สำหรับความคืบหน้าของการจับกุมมือประกอบระเบิดไปป์บอมบ์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่จับได้ แต่ไม่ควรจะมีคำถามว่าเป็นการจัดฉากของภาครัฐหรือไม่

ผมไม่เคยมีนโยบายให้ไปทำเรื่องเหล่านี้ คงไม่กล้าทำและทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะทุกอย่างมีหลักฐาน ซึ่งเห็นอยู่แล้วว่าจับใครและคนนั้นก็รับสารภาพว่าเป็นคนทำมาจากบ้าน แล้วอย่างนี้เจ้าหน้าที่จะทำได้อย่างไร ถามแปลก ๆ ขออย่าสร้างความเข้าใจแบบนี้ มันไม่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo