Politics

‘ชวน’ เตรียมเปิดวิสามัญโหวตแก้รธน.วาระ 3 เริ่ม 17 – 18 มี.ค.นี้

หารือรัฐบาลแล้ว!! “ชวน” เตรียมเปิดวิสามัญโหวตแก้รธน.วาระ 3 เริ่ม 17 – 18 มีนาคมนี้

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 3 ว่า ตนได้โทรศัพท์ไปเรียนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้วว่า ความเห็นของที่ประชุมร่วม 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 8 มีนาคมเห็นตรงกันว่า จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17 – 18 มีนาคมนี้ เพราะมีกฎหมายอื่น ๆ ด้วย ไม่ได้มีแค่การลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 อย่างเดียว จึงไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ได้ทันที เพราะเราต้องส่งเอกสารให้สมาชิกรัฐสภาภายใน 3 วัน อย่างช้าวันที่ 13 มีนาคมนี้

ชวน 93641

เมื่อถามว่า หากในวันที่ 11 มีนาคม ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาทางใดทางหนึ่ง ขั้นตอนหลังจากนั้นในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะดำเนินการอย่างไร นายชวน กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปสมมติเลย เพราะตนมองในทางบวกว่า กระบวนการทางรัฐสภาก็ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ เพราะเป็นเช่นนี้แล้ว และเหลืออีกไม่กี่วันที่ศาลจะวินิจฉัยก็อย่าเพิ่งไปสมมติ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร แต่ถึงอย่างไรการประชุมสภาสมัยวิสามัญต้องมีอยู่แล้ว เพราะไม่ได้มีเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างเดียว

ส่วนการแก้ไขรายมาตราที่เกิดขึ้นในอนาคตสามารถทำได้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า รอให้โหวตวาระ 3 ผ่านไปก่อนแล้วค่อยคุยเรื่องนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo