General

โดนถล่มเละ แบ่งทางเท้าให้มอเตอร์ไซค์วิ่ง เขตบางแค ถอยกรูด ‘ไม่ทำแล้วจ้า’

แบ่งทางเท้าให้มอเตอร์ไซค์วิ่ง เขตบางแค แจงแล้ว หลังโดนถล่มเละ เผยแค่เปิดทดลอง เพื่อรับฟังความเห็น พร้อมได้ข้อสรุป “ยุติ” รื้อช่องแบ่งแล้ว

หลังจากเกิดกระแสกระหึ่มบนโลกออนไลน์ กรณีสำนักงานเขตบางแค แบ่งทางเท้าให้มอเตอร์ไซค์วิ่ง โดยเฉพาะความเห็นที่ไม่เห็นด้วย ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ล่าสุด สำนักงานเขตบางแค โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Bangkhae District” ระบุว่า เป็นเพียงโครงการทดลอง เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชน พร้อมทั้งยกเลิกโครงการทดลอง และแบบสอบถามดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า

บางแค3

“สำนักงานเขตบางแค ขอขอบคุณเสียงสะท้อนของทุกคน ที่ห่วงใยเรื่องการใช้ทางเท้า

สำนักงานเขตบางแค มีความมุ่งมั่นอย่างยิ่ง ในการพยายามหาแนวทาง แก้ไขปัญหาทางเท้าในพื้นที่ อย่างยั่งยืน เพื่อสู่เป้าหมายการอยู่ร่วมกันได้ ของคนทุกกลุ่มในสังคม โดยเลือกใช้วิธีการสร้างการมีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน รับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน นำมาเป็นรูปแบบทางเลือก เพื่อทดลองใช้ ถอดบทเรียนในการแก้ปัญหา และพัฒนาให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่

เริ่มจากการสำรวจพื้นที่ และรับฟังข้อเสนอแนะของประชาชน ซึ่งพบว่า บริเวณถนนเพชรเกษม ตั้งแต่ซอยเพชรเกษม 63/3 ถึง ซอยเพชรเกษม 65/2 มีปัญหาเรื่องความหนาแน่น ของปริมาณผู้ใช้ทาง ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ จึงได้ติดตั้ง Ride Guard ที่ให้เข้าได้เฉพาะวีลแชร์ รถจักรยาน และคนเดินเท้า เพื่อให้ประชาชนทดลองใช้

บางแค

ซึ่งประชาชนที่ใช้เส้นทางในบริเวณดังกล่าว ก็มีการสะท้อนปัญหา และให้ข้อเสนอแนะรูปแบบ แบ่งพื้นที่ทางเท้า ให้รถจักรยานยนต์ 1 ช่องทาง เป็นช่องทางย้อนศร กับการจราจรบนถนน แบบ one way เพื่อที่จะสัญจรไปมาได้สะดวก เนื่องจากถนนเพชรเกษม มีปริมาณรถที่หนาแน่น ช่องทางกลับรถอยู่ค่อนข้างไกล และทางเท้ามีขนาดใหญ่ 9-14 เมตร ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร

ประกอบกับพี่น้องประชาชนในย่านนี้ ใช้รถจักรยานยนต์จำนวนมาก ในการรับส่งบุตรหลาน ซึ่งมีโรงเรียนในละแวกนี้หลายโรงเรียน และมีผู้สูงอายุ แม่บ้านที่ออกมาจับจ่ายใช้สอย ก็จะใช้รถจักรยานยนต์ เป็นพาหนะ เพราะมีซอยเป็นจำนวนมาก และยังไม่มีระบบขนส่งสาธารณะ ที่รองรับกลุ่มเหล่านี้

บางแค2

เพื่อที่จะทำให้มองเห็นภาพ จึงได้ “ทดลอง” ทำทางเท้าอีกบล๊อกหนึ่ง ขึ้น ตามที่ได้รับฟังประชาชนผู้ใช้ทาง  เมื่อทดลองใช้แล้วจะได้สรุปปัญหา ผลกระทบ และข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ต่อไป ในชั้นนี้ จึงยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ เป็นเพียงขั้นตอนการรับฟังความเห็น ของพี่น้องประชาชนเท่านั้น

อีกเสียงหนึ่งคือ กลุ่มร้านค้าในย่านนี้ ที่ให้บริการทั้งกลุ่มลูกค้าโดยตรง และกลุ่ม Delivery ที่นับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งการปิดพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ไม่มีลูกค้าซื้อสินค้าและบริการ เนื่องจากเข้าถึงยาก จึงไม่สามารถทำการค้าได้

ในขณะที่วิถีชีวิตของคนในย่านนี้ แตกต่างจากเขตเมืองชั้นใน มีความนิยมในการใช้รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นอีกกลุ่ม ที่สำนักงานเขต รับฟังความคิดเห็นโดยรอบด้าน

นอกจากนี้ ได้จัดทำแบบสอบถาม เพื่อสำรวจความคิดเห็นกับประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อนำมาประมวลผล และไม่ว่าเสียงของประชาชนจะออกมาแบบใด สำนักงานเขต มีหน้าที่ที่จะดำเนินการ ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่กำหนดต่อไป

บางแค1

อย่างไรก็ตาม สำนักงานบางแค ได้รับทราบถึงข้อกังวลของพี่น้องประชาชน ที่มีเข้ามาหลากหลายช่องทาง ขอน้อมรับความผิดพลาดด้วยความจริงใจ และขอยุติ การดำเนินการสอบถามความเห็น เรื่องการแบ่งช่องทางเท้า เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางแค จะยังคงเดินหน้าปรับปรุงทางเท้าต่อไป เพื่อให้พี่น้องประชาชน สามารถเดินได้ เดินดี เดินอย่างมีความสุข ซึ่งได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว เช่น การเร่งปรับพื้นผิวทางเท้า การปรับภูมิทัศน์ ปรับปรุงจุดพักขยะ จัดระเบียบสายไฟ และสายสื่อสาร พร้อมดำเนินการ ให้เป็นไปตามกฏหมาย ในเรื่องการรุกล้ำ และการใช้พื้นที่สาธารณะ

รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วม ไลน์@เรารักทางเท้าบางแค เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา และแจ้งปัญหาต่าง ๆ บริเวณทางเท้าอีกด้วย

ทางเท้าที่เดินได้ เดินดี เดินอย่างมีความสุข จะเป็นจริงในเร็ววัน หากได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากประชาชนทุกคนเช่นนี้ สำนักงานเขตบางแค ต้องขออภัยอีกครั้ง ที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ และขอขอบพระคุณที่ทุกท่าน จะร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เขตบางแค น่าอยู่ยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo