Politics

‘หมอหนู’ คาด ‘บิ๊กตู่’ ประเดิมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 11 มี.ค.นี้

“อนุทิน” เผย “นายกรัฐมนตรี” จะเป็นคนแรกได้รับวัคซีนโควิดจาก “แอสตราเซเนกา” หลังตรวจรับรองรุ่นการผลิตเสร็จ คาดเร็วสุดไม่เกินวันที่ 11 มีนาคมนี้ที่สถาบันบำราศนราดูร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วานนี้เวลา 16.00 น.ทางบริษัทแอสตราเซเนกา ได้นำเอาวัคซีนโควิดมาส่งมอบกับกรมควบคุมโรค เพื่อนำไปส่งมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต คาดว่าใช้เวลา 2 – 3 วัน และเมื่อรับรองวัคซีนแล้ว จะสามารถเริ่มการฉีดวัคซีนได้ทันที โดยวัคซีนจากแอสตราเซเนกาเหมาะสำหรับการฉีดในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป

อนุทิน 9364

ทั้งนี้ หากสามารถฉีดได้ ก็คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีน โดยคาดว่าจะมีการขออนุญาตนายกรัฐมนตรี ฉีดในวันที่สะดวก เร็วสุดน่าจะวันพฤหัสบดีนี้ (11มี.ค.) หากนายกรัฐมนตรีตอบรับ โดยสถานที่ฉีดยังต้องเป็นสถานพยาบาล คือ สถาบันบำราศนราดูร

ส่วนเรื่องการนำเข้าวัคซีนโควิดในภาคเอกชน ยืนยันไม่เคยปิดกั้น เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่จะช่วยเหลือประเทศ แต่ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและปฏิบัติตามระบบเฝ้าระวัง ตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด ทั้งการสังเกตอาการ 30 นาทีแรกของการรับวัคซีน เก็บขวดเพื่อยืนยันการฉีด

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อาการไม่พึงประสงค์ในวัคซีนที่เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน ไม่ใช่อาการแพ้วัคซีน คำว่าไม่พึงประสงค์ แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับไม่รุนแรงและรุนแรง โดยอาการไม่พึงประสงค์แบบไม่รุนแรงพบเป็นส่วนใหญ่ เช่น มีไข้ แสบคัน ปวด เจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีน

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์แบบรุนแรงจะต้องมีไข้สูงหมดสติ หัวใจหยุดเต้น ป่วยหนักต้องรับการรักษาที่รพ.ซึ่งต้องมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมาวินิจฉันตรวจสอบว่าใช่ความรุนแรงจากวัคซีนหรือไม่ ซึ่งที่หลังจากมีรับวัคซีน พบอาการไม่พึงประสงค์แบบไม่รุนแรงแค่ 3% เท่านั้น

สำหรับแพทย์หญิง 28 ปี จ.สมุทรสาคร ไม่ใช่การแพ้วัคซีน แต่เป็นอาการท้องเสีย ขณะเดียวกันในส่วนของพยาบาล 39 ปี จ.ราชบุรี อาการดีขึ้น และเมื่อเทียบกับเคสสมุทรสาคร ถือว่าอาการรุนแรงน้อยกว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการว่าอาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo