World News

สำรวจพบหนุ่มสาวจีนนิยม ‘อาชีพเสริม’ ธุรกิจออนไลน์มาแรง

สำรวจพบหนุ่มสาวจีนนิยม “อาชีพเสริม” เพราะเห็นโอกาสจากอุตสาหกรรมใหม่ ธุรกิจออนไลน์มาแรง

ผลสำรวจจากหนังสือพิมพ์ไชน่า ยูธ เดลีของจีนพบว่า 30% ของหนุ่มสาวชาวจีนทำงานเสริมจากงานประจำ และกว่า 61% กำลังวางแผนทำงานเสริมแล้ว

รายงานระบุว่า จากการสำรวจประชาชนอายุ 18-35 ปี จำนวน 1,945 คน พบ 58% มองหางานเสริมเพราะเห็นโอกาสจากอุตสาหกรรมและอาชีพเกิดใหม่ ขณะ 56% เลือกทำงานเสริมเพราะเผชิญแรงกดดันทางการเงิน

จีน อาชีพเสริม

ตัวเลือกงานเสริมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ธุรกิจออนไลน์ พนักงานขับรถนอกเวลา การทำ “วี มีเดีย” (we media) หรือปั้นตนเองเป็นสื่อเผยแพร่เนื้อหาและข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัว การให้คำปรึกษา และการสอนพิเศษ

ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 60% กล่าวว่างานเสริมสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิต ตอบสนองความสนใจส่วนตัวและความต้องการพัฒนาตนเองหรือเพิ่มรายได้ ขณะอีก 54% เชื่อว่างานเสริมจะช่วยให้พวกเขาทำฝันเป็นจริงได้

เมื่อถูกซักถามถึงอิทธิพลหรือสิ่งที่ได้รับจากงานเสริม ผู้ตอบแบบสำรวจ 48% มองงานเสริมเป็นปัจจัยเชิงบวก แต่ 18% กลับมองเป็นปัจจัยเชิงลบ โดยอ้างถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับงานประจำ

ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 70% ควรทำงานเสริมโดยไม่ส่งผลกระทบต่องานประจำ ขณะ 57% มองว่าไม่ควรเริ่มต้นทำธุรกิจเสริมจนกว่าจะค้นพบสิ่งที่ใช่สำหรับตนเอง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo