Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งแรงกว่า 400 จุด ขานรับวุฒิสภาผ่าน ‘มาตรการเยียวยาโควิด’ 1.9 ล้านล้านดอลล์

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (8 มี.ค.) ทะยานขึ้นอย่างมาก นำโดยหุ้นกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์มากสุดจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังวุฒิสภาผ่านมาตรการเยียวยาโควิดมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะแรงเทขายหุ้นตัวใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยี เบาบางลง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,912.03 จุด ทะยานขึ้น 415.73 จุด หรือ 1.32% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,866.72 จุด ปรับขึ้น 24.78 จุด หรือ 0.64% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,893.96 ลดลง 26.19 จุด หรือ 0.20%

Stocksbitcoin ๒๑๐๓๐๘

ตลาดขานรับข่าววุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 49 ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) โดยร่างกฎหมายดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาประชาชน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ ประกอบด้วยงบประมาณ 400,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันคนละ 1,400 ดอลลาร์ โดยเป็นการให้เงินช่วยเหลือครั้งเดียว  ทั้งยังให้ความช่วยเหลือคนว่างงานต่อเนื่องสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์  ครอบคลุมชาวอเมริกันราว 9.5 ล้านราย ที่ตกงานอันเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19

วุฒิสภาสหรัฐจะส่งกลับร่างกฏหมายที่อนุมัติแล้วให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพิจารณาทบทวนในวันพรุ่งนี้ (9 มี.ค.) ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ  ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไปก่อนวันที่ 14 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ขณะที่นายไบเดน แสดงความหวังว่า สภาล่างจะผ่านร่างมาตรการเยียวยาอย่างรวดเร็ว เพื่อที่เขาจะได้ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย และทำให้ชาวอเมริกันได้รับเงินช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐ จะใช้จ่ายมากขึ้น และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะเร็วขึ้นนั้น ทำให้เกิดความกังวลว่า เงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ทะยานขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

แต่นางเจนเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กลับปฏิเสธความเป็นไปได้ดังกล่าว โดยบอกว่า ไม่คาดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น และว่า หากทำให้เกิดเงินเฟ้อ ก็ยังมีเครื่องมือในการรับมือปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นางเยลเลน บอกด้วยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีไบเดน จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีทรัพยากรที่เพียงพอในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

“นี่เป็นร่างกฎหมายที่จะช่วยเยียวยาชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเราคาดว่าเราจะมีทรัพยากรที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” พร้อมคาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ จะทำให้สหรัฐมีการจ้างงานเต็มศักยภาพ กลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในปีหน้า

นักลงทุน ยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มี.ค. เพื่อดูท่าทีของเฟดต่อแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อจากการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo