General

‘สมุย-พะงัน’ เจอวิกฤติไฟดับ เหตุ ‘เรือหลวงอ่างทอง’ ทอดสมอ โดนสายเคเบิลใต้ทะเลชำรุด

“เรือรบหลวงอ่างทอง” ทอดสมอ โดนสายเคเบิลใต้ทะเลชำรุด ทำ “เกาะสมุย-พะงัน” เจอวิกฤติไฟดับทั้งวัน การไฟฟ้าเร่งแก้ไข

วันนี้ (8 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พื้นที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดกระแสไฟฟ้าดับในบ้างพื้นที่ ทำให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเกาะสมุย ออกมาเปิดเผยสาเหตุ ที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับในบ้างพื้นที่ของ อำเภอเกาะสมุย และบางพื้นที่ของอำเภอเกาะพะงัน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

23376355 1619845391407246 5420288468306001140 n

นายจักรกฤษณ์ มีเดช ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอเกาะสมุย เปิดว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีเรือรบหลวงอ่างทอง ได้ทอดสมอ เพื่อทำการจอดเรือห่างจากชายฝั่งอำเภอเกาะสมุย ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับจุดที่มีการวางสายเคเบิลใต้ทะเลขนาด 115 KV ที่ส่งกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนอมมายังสถานี้ไฟฟ้าแห่งที่ 2 ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย ทำให้สายเคเบิ้ลใต้ทะเลตรงจุดดังกล่าว เกิดความชำรุดเสียหาย ทำให้โรงไฟฟ้าขนอมไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ามายังเกาะสมุยได้

สถานีไฟฟ้าแห่งที่ 2 บนเกาะสมุย ทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้า ให้พื้นที่อำเภอเกาะสมุยในบางส่วน และอำเภอเกาะพะงันในบางส่วน จึงทำให้ในพื้นที่ ตำบลแม่น้ำบางส่วน ตำบลบ่อผุด และตำบลมะเร็ตบางส่วน อำเภอเกาะพะงันบางส่วน ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้า

ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงได้มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าแบบสลับกันใช้ เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้มีไฟฟ้าในบางช่วงไปก่อนในตอนนี้ ขณะเดียวกันทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเกาะสมุย ได้ประสานขอรถโมบายปั่นกระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่จากพื้นใกล้เคียง เดินทางมายังเกาะสมุย เพื่อระดมปั่นกระแสไฟฟ้าเสริมเข้าในระบบจ่ายไฟฟ้า เพื่อเพิ่มปริมาณไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงันในระยะนี้

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือผู้ใช้ไฟฟ้า ให้ช่วยกันประหยัดไฟในช่วงนี้ ส่วนการซ่อมแซมสายเคเบิลใต้ทะเลที่ชำรุด ในเบื้องต้นทางผุ้เชียวชาญต้องมีการสำรวจความเสียหายก่อน เพื่อประเมิณเวลาในการซ่อมแซม โดยเชื่อว่าคงจะต้องเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ล่าสุด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้ออกประกาศระบุว่า ตามที่เกิดเหตุกระแสไฟฟ้าขัดข้องในระบบสายส่งเคเบิลใต้น้ำ ที่จ่ายกระแสไฟฟ้า ไปยังพื้นที่อำเภอเกาะสมุยจำนวน 1 วงจร  ส่งผลให้มีระบบไฟฟ้าที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เหลือเพียง 2 วงจร จำนวน 30 MW หรือคิดเป็น 50 % ของปริมาณการใช้ไฟฟ้า ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และ อำเภอเกาะพะงัน ช่วงเดือนมีนาคม 2564  ซึ่งไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการการใช้กระแสไฟฟ้าบนพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงัน ในการนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้มีแผนรองรับการแก้ปัญหาดังกล่าว ดังนี้

1. เพื่อให้มีกระแสไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดทำแผนการจ่าย และดับกระแสไฟฟ้า ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงัน โดยจะหมุนเวียนการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ เป็นเวลาพื้นที่ละ 1 ชั่วโมง และดับกระแสไฟฟ้า เป็นเวลาพื้นที่ละ 3 ชั่วโมง สลับกันไปทั่วทั้งเกาะ

2. จัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองมาติตตั้งเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จำนวน 3 MW โดย ณ ปัจจุบันได้ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองไปแล้ว จำนวน 5 MW

3. เร่งรัดการปรับปรุงระบบไฟฟ้า 115 KV วงจรที่ 2 ให้สามารถใช้งานได้ โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คาดว่าจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้า ให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติในเวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเพื่อให้มีไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึง และขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ โอกาสนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo