Stock

SET Index เดือน ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% ดีกว่าตลาดอื่นในภูมิภาค

SET Index เดือนกุมภาพันธ์ปิดที่ 1,496.78 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% ดีกว่าตลาดอื่นในภูมิภาค จากความคาดหวังที่เริ่มมีการนำเข้าวัคซีนมาเพื่อใช้ในประเทศ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกยังผันผวน

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกเผชิญกับความผันผวนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 12 เดือน สะท้อนความกังวลในการปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางหลักในหลายประเทศลดการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม SET Index ปรับตัวดีขึ้นตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยประเทศสหรัฐยังมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ยังจะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้มีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก เนื่องจากประเทศสหรัฐมีสัดส่วนใหญ่ของการเติบโตเศรษฐกิจโลก และความคาดหวังในภาคบริการและท่องเที่ยวหลังจากเริ่มมีการนำเข้าวัคซีนมาเพื่อใช้ในประเทศ

SET Index

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 SET Index ปิดที่ 1,496.78 จุด เพิ่มขึ้น 2.0% จากเดือนก่อน ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ในภูมิภาค โดย MSCI ASEAN Index ปรับเพิ่มขึ้น 1.6%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับความคาดหวังจากเริ่มมีการนำเข้าวัคซีนมาเพื่อใช้ในประเทศ ส่งผลให้มีความคาดหวังว่าการส่งออกที่จะเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่อง และการท่องเที่ยวที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้อีกครั้ง ซึ่งกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นดีกว่า SET Index คือ กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มธุรกิจการเงิน กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มบริการ

ขณะดัชนีตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง โดยปิดที่ 379.07 จุด เพิ่มขึ้น 6.4% จากเดือนก่อน (สูงสุดในรอบ 2 ปี)

สำหรับมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของ SET และ mai อยู่ที่ 94,318 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 มีมูลค่าการซื้อขายสูง 126,923 ล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ 6 นับตั้งแต่ ตลท.เริ่มดำเนินการซื้อขาย

ในเดือนนี้ผู้ลงทุนในประเทศยังคงมีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดที่ 47.3% ของมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งตลาด และเป็นผู้ซื้อสุทธิต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมาด้วยมูลค่า 30,283 ล้านบาท เช่นเดียวกับบริษัทหลักทรัพย์ที่ซื้อสุทธิ 2,436 ล้านบาท ขณะที่ผู้ลงทุนต่างประเทศขายสุทธิต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ด้วยมูลค่า 18,609 ล้านบาท และผู้ลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ 14,110 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 2 เดือนแรกของปี ผู้ลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 29,284 ล้านบาท

ทั้งนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ยังคงมีกิจกรรม IPO อย่างต่อเนื่อง โดยมีบริษัทเข้าจดทะเบียนซื้อขายใหม่ใน SET 2 บริษัท และ mai 1 บริษัท โดยเฉพาะการเข้าจดทะเบียนของ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ทำให้ใน 2 เดือนแรกของปี 2564 SET มีมูลค่าระดมทุน (IPO) สูงที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ใน ASEAN

SET Index

Forward และ Historical P/E ของตลาดหลักทรัพย์ไทย ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ระดับ 19.3 เท่า และ 26.8 เท่าตามลำดับ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ระดับ 15.1 เท่า และ 25.3 เท่าตามลำดับ

อัตราเงินปันผลตอบแทน ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ระดับ 2.57% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ 2.28%

ขณะที่ภาวะตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 435,761 สัญญา ลดลง 24.0% จากเดือนก่อน ที่สำคัญจากการลดลงของ Single Stock Futures และ SET50 Index Futures ขณะที่มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นในส่วนของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงโลหะมีค่าทั้งทองคำและเงิน และ Agricultural Futures

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. มองว่าตลาดทุนไทยยังมีความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง ทั้งมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap) และมูลค่าการซื้อขาย (Volume) เพิ่มขึ้นทุกปี จึงทำให้เกิความน่าสนใจจากทั้งบริษัท และนักลงทุนที่จะเข้ามาระดมทุนมากขึ้น ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ทั้งนี้ เชื่อว่านักลงทุนจะใช้สินทรัพย์ในหลายประเทศมากขึ้น โดยภาพรวมการลงทุนจากสิ้นปี 2563 มีนักลงทุนเปิดบัญชี 3.5 แสนบัญชี ขณะที่สิ้นเดือนมกราคม 2564 เพิ่มเป็น 2.7 แสนบัญชี เพิ่มขึ้นถึง 2 แสนบัญชีภายใน 1 เดือน ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีที่ปรึกษาการลงทุนมากขึ้น รวมทั้งมีช่องทางและทางเลือกการลงทุนมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาลงทุนมากขึ้นเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo