COVID-19

บิ๊กตู่ สั่ง สธ.เตรียมวางแนวทาง พาสปอร์ตวัคซีน เปิดเที่ยวไทย

พาสปอร์ตวัคซีน คืบ นายกรัฐมนตรีมอบ สธ. หารือข้อกำหนด วางแนวทาง ระหว่างรอองค์การอนามัยโลก กำหนดมาตรฐานกลาง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ประชุมเร่งรัด ให้เตรียมพิจารณา ข้อกำหนดการออก พาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19 ระหว่างรอองค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดมาตรฐานกลาง เพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลก ใช้มาตรฐานเดียวกัน

shutterstock 1896498202 1

นอกจากนี้ ยังพิจารณาแนวทางการผ่อนคลาย การทำกิจกรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะเปิดการสัญจรเดินทางไปทุกพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับมาตรการรองรับในการป้องกันโควิด-19 ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง กำลังหารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป้าหมายสำคัญคือ ทำอย่างไรไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในระลอกใหม่ เพราะการเคลื่อนที่ของประชาชนจำนวนมาก

โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยว การค้าขาย โรงแรม ผู้ประกอบการธุรกิจมีรายได้ขึ้นมา ฟื้นฟูช่วงเวลาที่สูญหายในช่วงที่ผ่านมา หลายอย่างกำลังดำเนินการอยู่เพื่อให้ทันก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้

สำหรับการนำเข้าวัคซีนของภาคเอกชนนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้เชิญผู้ประกอบการต่าง ๆ มาหารือบ้างแล้ว โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนหรือกลุ่มต่าง ๆ ที่ต้องการนำเข้าวัคซีนเข้ามาเอง

อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่เอกชนจะนำเข้า ต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย ต้องชี้แจงแหล่งที่มาของวัคซีน และปริมาณการนำเข้า และต้องรายงานความคืบหน้าของการนำเข้าและการใช้วัคซีนอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

“รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใคร หรือเอื้อประโยชน์ให้ใคร ในการนำเข้าวัคซีนทั้งสิ้น”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo