COVID-19

ศบค.จ่อ ‘คลายล็อก’ 3 เฟส เริ่ม 1 เม.ย. ปรับพื้นที่โซนสี – ต่างชาติเข้าประเทศ

ศบค. พิจารณาผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิดเพิ่มขึ้น เสนอ ที่ประชุมชุดใหญ่พิจารณา 15 มีนาคมนี้ วางแผนแบ่งเป็น 3 ระยะ ครอบคลุม การเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ และผ่อนคลายมาตรการกักตัว  

วันนี้ (8 มี.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการผ่อนคลาย ในภาคส่วนอื่น ๆ โดยเตรียมเสนอให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาในช่วงวันที่ 15-19 มีนาคม นี้ โดยแบ่งระยะผ่อนคลายเป็น 3 ระยะ ดังนี้

IMG 20210308123342000000

ระยะที่หนึ่ง ช่วงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564  พิจารณาปรับพื้นที่ระดับสีต่าง ๆ ผ่อนคลายกระบวนการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ การกำหนดมาตรการกักตัว และการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

ระยะที่สอง ช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป จะมีการนำ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาใช้เพื่อควบคุมและป้องกันโรค

ระยะที่สาม ช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่คนไทยได้รับวัคซีนมากขึ้น มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น ก็จะมีการหารือกรณีบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยได้รับวัคซีนจากประเทศต้นทางแล้ว จะผ่อนปรนมาตรการกักตัวอย่างไร

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า ส่วนเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ หลายจังหวัดได้ผ่อนคลายมาตรการ มีการเตรียมจัดงานสงกรานต์ ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน ซึ่ง ศบค.เน้นย้ำให้คำนึงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วย

โดยเฉพาะการจัดงานในส่วนของภาครัฐ ได้เสนอกระทรวงวัฒนธรรม ให้ปรับรูปแบบงานเทศกาลสงกรานต์ เป็นแบบนิว นอร์มอล ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และยังรักษาประเพณีวัฒนธรรมของไทยไว้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo