Lifestyle

ร้อนแล้วจ้า! ระวังฮีทสโตรก หมอเตือนดื่มน้ำให้มาก เลี่ยงอยู่กลางแดด

ระวังฮีทสโตรก มาเยือน หมอห่วงสุขภาพประชาชนช่วงฤดูร้อน เสี่ยงภาวะขาดน้ำ ลมแดด เตือนดื่มน้ำให้มากขึ้น งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กิจกรรมกลางแดดนาน ๆ

นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ส่งผลให้มีสภาพอากาศร้อนจัด แดดแรง อาจเกิดอาการป่วยได้ง่าย โดยพบอาการได้ตั้งแต่ อาการเล็กน้อย เช่น ผื่น ผดแดด บวมแดด ตะคริวแดด การเกร็งจากแดด ส่วนอาการที่รุนแรงพบได้ เช่น เพลียแดด ภาวะขาดน้ำที่ต้อง ระวังฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด

ฮีทสโตรก1
Female drinking a bottle of water. Closeup woman drinking a water on sunset.

สำหรับอาการของโรคฮีทสโตรก ร่างกายจะอ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัด ปวดศีรษะ ชีพจรเต้นเร็ว ความดันโลหิตลดลง และอาจทำให้เสียชีวิตได้ทันที หากได้รับความร้อนมากเกินไป และไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี

ทั้งนี้ การดูแลตนเอง ในสภาพอากาศร้อน แดดแรง โดยเฉพาะ 6 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่

1. ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด

2. เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ

3. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง

4. คนอ้วน

5. ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ

6. ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ฮีทสโตรก

ขณะที่การป้องกันเกิดแควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด สวมใส่เสื้อผ้ามีสีอ่อนไม่หนา ระบายความร้อนได้ดี สวมแว่นกันแดด สวมหมวก กางร่ม ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องทำงานกลางแจ้ง หรือกลางแดด อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ จนรู้สึกกระหายหรือริมฝีปากแห้ง ที่สำคัญ ให้หลีกเลี่ยงการดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กรณีพบผู้มีอาการสงสัย ว่าเจ็บป่วยจากสภาวะอากาศร้อน ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยรีบนำผู้ป่วยเข้าในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก ให้ดื่มน้ำเย็น ให้นอนราบและยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง

จากนั้น ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือน้ำแข็ง ประคบตามหน้าผาก ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ ร่วมกับใช้พัดลมเป่าช่วยระบายความร้อน เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกายให้ต่ำลงโดยเร็วที่สุด ถ้ามีอาการรุนแรง หมดสติ ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที หรือโทรสายด่วน 1669

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo