World News

‘ประธาน APRC’ ร้อง ‘เมียนมา’ หยุดรุนแรง ย้ำ ‘เจรจาสันติ’ ทางออกของปัญหา

“ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพ และความปรองดองเอเชีย” ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกต่อสถานการณ์ในเมียนมา เรียกร้องทหาร ยุติการใช้ความรุนแรง ย้ำข้อเรียกร้องหาทางออกความขัดแย้ง ด้วยการเปิดเจรจาอย่างสันติ ปล่อยตัว “ซูจี” และนักโทษการเมืองทั้งหมด 

จากกรณีที่กองทัพเมียนมา เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เรียกร้องประชาธิปไตย และต้องการให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน รวมถึง นางอองซาน ซูจี สัญลักษณ์ประชาธิปไตยเมียนมา จนทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตไปหลายสิบคนนั้น

bbb 1

ล่าสุด ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย  ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพ และความปรองดองเอเชีย (APRC) ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์ล่าสุดในเมียนมา เรีกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรง โดยชี้ว่า โศกนาฎกรรม ที่แสดงออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่องในเมียนมา สร้างความกังวลให้กับชุมชนนานาชาติ และทุกฝ่าย พร้อมแสดงความเสียใจ ต่อกลุ่มคนที่ต้องเสียชีวิต และครอบครัวของพวกเขา

แถลงการณ์ ระบุว่า ความรุนแรงที่กระทำต่อผู้ชุมนุม ไม่สามารถหาเหตุผล หรือความยุติธรรมใดๆ มาแก้ต่างได้ และมีแต่จะนำไปสู่ความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ ยังได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องก่อนหน้านี้ ให้รัฐบาลทหารเมียนมา ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และนักการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขังอยู่ รวมถึง การเปิดเจรจาอย่างสันติ เพื่อหาทางออกให้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อสันติภาพ และเสถียรภาพของเมียนมา

นอกจากนี้ สถานการณ์อันน่าตกใจ ที่เกิดขึ้นในเมียนมาร์ ยิ่งเน้นให้เห็นถึงความรับผิดชอบของอาเซียน ที่จะต้องดำเนินบทบาทในเชิงรุก ทำทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา มองเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องแก้ปัญหาอย่างสันติ ผ่านทางการเจรจา ที่อยู่บนพื้นฐานของการเคารพกฎหมาย และหลักการแห่งประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน ตามที่ระบุไว้ในกฎบัตรอาเซียน

นับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา APRC ได้ติดตามสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และมีความกังวลเพิ่มมากขึ้น โดย APRC เราเชื่ออย่างจริงใจ พันธมิตรทุกฝ่ายของเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลประเทศต่างๆ ภาคประชาสังคม และ

ปัจเจกบุคคล ควรมีส่วนร่วม ในการกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ทหาร และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมา หาแนวทางต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเจรจา ที่จะเอาชนะความกดดันที่เมียนมากำลังเผชิญอยู่

ตอนท้ายของแถลงการณ์นั้น APRC ย้ำถึงความมุ่งมั่น ที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในทุกด้านที่ทำได้ ในความพยายามที่จะทำให้เกิดสันติภาพ และการปรองดองในเมียนมา บนพื้นฐานของความต้องการประชาธิปไตย ของชาวเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo