World News

ผ่าน! ‘วุฒิสภาสหรัฐ’ ไฟเขียว ‘มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ’ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลล์

วุฒิสภาสหรัฐ ลงคะแนนโหวตอนุมัติกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนแล้ว ด้วยคะแนนโหวตสนับสนุน 50 เสียง ขณะที่โหวตคัดค้าน 49 เสียง หลังจากที่ได้เจรจากันมาอย่างยาวนาน เพราะฝั่งพรรครีพับลิกันได้พยายามผลักดันให้มีการแก้กฎหมายบางอย่าง

รายงานข่าวระบุว่า คะแนนโหวตสนับสนุน 50 เสียงนั้นมาจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งหมด ไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันคนใดโหวตสนับสนุน โดยเป็นกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีวงเงินมากเป็นอันดับต้น ๆ ของสหรัฐ ทั้งยังนับเป็นชัยชนะในการออกกฎหมายสำคัญครั้งแรกของประธานาธิบดีไบเดน นับตั้งแต่ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

shutterstock 1186368277

ร่างกฎหมายฉบับสุดท้ายนั้น ประกอบด้วยงบประมาณ 400,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้แจกเงินชาวอเมริกันคนละ 1,400 ดอลลาร์ โดยเป็นการให้เงินช่วยเหลือครั้งเดียว

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังรวมถึง มาตรการช่วยเหลือคนว่างงานต่อเนื่องสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ ครอบคลุมชาวอเมริกันราว 9.5 ล้านราย ที่ตกงานเพราะโควิด-19

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐจะส่งกลับร่างกฏหมายที่อนุมัติแล้ว ให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า และหลังจากนั้นก็จะส่งให้ประธานาธิบดีไบเดนลงนาม บังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ก่อนวันที่ 14 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบัน จะหมดอายุลง

ด้านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้แสดงความยินดีที่วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว โดยนายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางสภาล่างจะเปิดโหวตวันอังคารนี้ (9 มี.ค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo