Economics

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 30.20 – 30.60 บาท/ดอลลาร์

“ธนาคารกสิกรไทย” ประเมินเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 30.20 – 30.60 บาท/ดอลลาร์ จับตาตลาดพันธบัตรสหรัฐ – สถานการณ์โควิด

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์ถัดไป (8 – 12 มี.ค.) ที่ 30.20 – 30.60 บาท/ดอลลาร์ จากในวันที่ 5 มีนาคม ค่าเงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.50 บาท/ดอลลาร์

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 4 เดือนที่ 30.51 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาททยอยอ่อนค่าลงสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ ในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์ ขยับแข็งค่าขึ้นตามทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ซึ่งได้อานิสงส์หลัก ๆ หลังประธานเฟดไม่ส่งสัญญาณว่าจะมีเครื่องมือเพิ่มเติมในการชะลอการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ

เงินบาท สัปดาห์หน้า 6364

นอกจากนี้ บอนด์ยีลด์สหรัฐ ยังมีแรงหนุนจากความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด

สำหรับปัจจัยสำคัญในสัปดาห์หน้าที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางตลาดพันธบัตรสหรัฐ รายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และสถานการณ์โควิด และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ ที่วัดจากดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และข้อมูลเบื้องต้นของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมีนาคม

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/63 (final) ของญี่ปุ่นและยูโรโซน รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจเดือนกุมภาพันธ์ของจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo