World News

‘ทูตเมียนมา’ แห่ทำ ‘อารยะขัดขืน’ ต้าน ‘รัฐบาลทหาร’ สังหารผู้ชุมนุม

ทูตเมียนมากว่า 10 คนที่ประจำการอยู่ในต่างประเทศประกาศว่าจะไม่ทำงานให้กับกองทัพเมียนมา หลังจากทหาร และตำรวจใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างหนักจนเกิดเหตุการณ์นองเลือดมีผู้เสียชีวิตถึง 38 คนเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ทางการทูต 5 คนที่ประจำการอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ของสหรัฐประกาศว่า พวกเขากำลังจะเข้าร่วมกับขบวนการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน (CDM) และจะไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลรัฐประหาร

155848166 2044726075675120 3081355292102130869 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Myanmar Now

เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน กล่าวว่า รู้สึกเศร้า และหดหู่ ที่กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ที่มาจากการเลือกตั้ง และใช้กำลังรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวด้วยสันติวิธี

เช่นเดียวกับนายออง จ่อ หน่าย ทูตที่ปรึกษาประจำสถานทูตเมียนมา ในนครลอสแองเจลิส ที่ทำงานอยู่ในกระทรวงการต่างประเทศมาเกือบ 30 ปี ประกาศเช่นกันว่าจะเข้าร่วมทำอารยะขัดขืน โดยเขาบอกว่า ตัดสินใจเข้าร่วม CDM หลังจากรู้สึกสลดใจกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่กองทัพปราบปราม และสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต 38 คน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทูตเมียนมาอีก 3 คน รวมถึงเลขานุการเอก และเลขานุการโท ของสำนักงานผู้แทนถาวรเมียนมา ประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครเจนีวา ก็ประกาศ จะยืนเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมา ที่กำลังยืนหยัดต่อสู้เพื่อกอบกู้ และเรียกคืนประชาธิปไตยในเมียนมา โดยเจ้าหน้าที่ทูตทั้งสามจะเข้าร่วมการทำอารยะขัดขืนเช่นกัน

นางชอว์ กัลยา เลขานุการตรีประจำสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เผยว่า เธอไม่ยินดีที่จะปฏิบัติงานภายใต้คำสั่งของรัฐบาลทหารซึ่งเธอเรียกว่าเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” ที่สังหารประชาชนอย่างโหดร้ายอีกต่อไป

นางกัลยา กล่าวด้วยว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนักการทูตต่อไป หากคณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพรัฐสภา (CRPH) ซึ่งก่อตั้งโดยบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับการเลือกตั้ง และถูกทหารยึดอำนาจ มอบหมายหน้าที่ให้เธอ

เจ้าหน้าที่ทูตเมียนมาที่ประกาศจุดยืนจะร่วมทำอารยะขัดขืนต่างบอกว่า พวกเขาใช้สิทธิในการแสดงออกอย่างสันติ เพื่อยืนเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมา และกล่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งหน้าที่ เพียงแต่จะไม่ยอมทำงานให้กับรัฐบาลรัฐประหาร

ความเคลื่อนไหวของนักการทูตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายจอ โม ตุน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเมียนมาประจำยูเอ็น ณ นครนิวยอร์ก แสดงท่าทีคัดค้านรัฐบาลทหารระหว่างการกล่าวคำแถลงการณ์ ต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาติเมื่อเดือนก่อน และยังชู 3 นิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกใช้ในการแสดงออก เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมากลางที่ประชุมยูเอ็นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo