COVID-19

สธ. ย้ำความมั่นใจ วัคซีนซิโนแวค หลังทดลองพบประสิทธิภาพสูงถึง 83.5%

สธ. เผยผลทดลองจากมหาวิทยาลัยตุรกี พบวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพ 83.5% คนไทยมั่นใจได้

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขอให้คนไทยมั่นใจในประสิทธิภาพของ วัคซีนซิโนแวค ที่กำลังฉีดในประเทศไทยขณะนี้ เนื่องจากมีประสิทธิภาพถือว่าอยู่ในเกณฑ์การป้องกันโรคที่ดีมาก

111 1
SOLO – INDONESIA Jan 25, 2021 : New original Sinovac Vaccine vials bottles with an injection Syringe for the Covid-19 Virus (Sars-Cov-2)

ทั้งนี้ เห็นได้จากผลการทดลอง จากมหาวิทยาลัยในประเทศตุรกี โดย เซอร์ฮัต อูนัล อาจารย์คณะโรคติดต่อและจุลชีววิทยาทางคลินิกแห่งมหาวิทยาลัยฮาเซตเตเป ที่ระบุว่า การทดลองที่เริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือน ก.ย. 2563 มีประชาชนอายุ 18-59 ปี เข้าร่วมทั้งหมด 10,216 คน โดยได้ยาหลอกจำนวน 3,568 คน

ขณะที่ มูรัต อะโควา แพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาเซตเตเป ระบุว่า มีอาสาสมัครกลุ่มรับยาหลอก 32 คน และอาสาสมัครกลุ่มรับวัคซีนจริง 9 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด ในเวลาอย่างน้อย 14 วัน หลังรับวัคซีนโดส 2 ทำให้เห็นได้ว่า วัคซีนสามารถป้องกันการเกิดโรคที่แสดงอาการป่วยได้ 83.5%

นอกจากนี้ ข้อมูลจากเอกสารกำกับยาของวัคซีนซิโนแวค ที่ส่งมายัง สำนักงานอาหารและยา (อย.) ยังระบุว่า หากพบอาการข้างเคียง จากการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 1 เมื่อได้รับการฉีดเข็มที่ 2 อาการต่าง ๆ อาจจะพบน้อยลง หรือไม่พบเลย เช่น อาการไข้ ปวด บวม แดง

ส่วนอาการปวดกล้ามเนื้อ อ่อนล้า อาจจะยังพบได้ในเข็มที่ 2 ดังนั้น อาการข้างเคียงต่าง ๆ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ หรือสามารถเกิดขึ้นได้ 1 ใน 3 ของการฉีดวัคซีนอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo