Business

สงสัยกันมาก ‘อนุทิน’ ยัน ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นได้จริง แต่ห้ามใช้เสพ

ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นได้จริง อนุทิน ย้ำชัด ห้ามใช้เสพ เปิดเงื่อนไข ต้องรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมุชน ทำสัญญากับรพ.สต. หรือหน่วยงานรัฐ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานมหกรรม “กัญชากัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมทั้งย้ำว่า สามารถ ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นได้จริง หลังจากปลดล็อกกัญชา กัญชง ออกจาก บัญชียาเสพติด

ปลูกกัญชา 6 ต้น

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ที่ปลดล็อกให้ทุกส่วน ของกัญชาและกัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้น ช่อดอก ใบที่ติดกับช่อดอก และเมล็ดกัญชา ส่งผลให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาและกัญชงได้แล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรวมตัวกัน 7 คนขึ้นไป เป็นวิสาหกิจชุมชน ที่ทำสัญญาร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานสาธารณสุข ก็สร้างรายได้ทันที

อนุทิน

การรวมตัวกันสร้างรายได้จากกัญชา ครั้งนี้ มีการดำเนินงานให้เห็นเป็นรูปธรรมแล้ว ที่ “โนนมาลัยโมเดล” อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ โดยวิสาหกิจชุมชน ปลูกกัญชาครัวเรือนละ 6 ต้น นำผลผลิตส่งโรงพยาบาลทำยา และชิ้นส่วนต่างๆ นำมาทำอาหาร เครื่องสำอาง และแปรรูปเป็นสินค้าเพื่อสร้างรายได้

นอกจากนี้ ยังมีวิสาหกิจชุมชนเพชรลานนา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ที่ตัดช่อดอกให้ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ทำน้ำมันกัญชารักษาผู้ป่วย และแปรรูปส่วนอื่นๆ เช่น ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น ราก มาเป็นผลิตภัณฑ์ นำมาปรุงอาหาร สร้างรายได้อย่างมาก

อนุทิน2

ส่วนกัญชงที่ปลูกง่ายกว่า สามารถปลูกคู่กันได้ โดยขอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง ให้ความร่วมมือสนับสนุนอย่างเต็มที่

“ขณะนี้กัญชาและกัญชงถือเป็นพืชเศรษฐกิจแล้ว ทำให้ประชาชนได้มีทางเลือก ในการสร้างรายได้ มีทางลืมตาอ้าปาก จากพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ซึ่งเราพยายามคลายล็อก ให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ขอความร่วมมือให้ใช้อย่างถูกต้อง” นายอนุทินกล่าว

vo6mboภ

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาเที่ยวงานมหกรรมกัญชากัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน จ.บุรีรัมย์ เพื่อเรียนรู้ทำความเข้าใจและเข้าถึงกัญชากัญชง ทั้งวิธีการปลูกอย่างถูกกฎหมายและถูกวิธี เทคนิคการนำทุกส่วนของกัญชากัญชง ไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ที่ก่อให้เกิดรายได้ทันทีไม่ต้องรอ

พร้อมกันนี้ ยังให้ความรู้ในการวางแผน การลงทุน และสร้างอาชีพ ผ่านงานเสวนา นิทรรศการ และเวิร์กชอปต่างๆ โดยอยู่ภายใต้ระเบียบกฎหมาย ไม่สนับสนุนการนำไปใช้ในทางที่ผิดหรือนำไปใช้เสพ และต้องไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

อนุทิน3

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo