World News

จีนดัน ‘พัฒนาสีเขียว’ เป้าหมายหลัก ‘แผนพัฒนาฯ’ 5 ปี

จีนเปิดประชุม สภาประชาชนแห่งชาติ นำเสนอรายงานปฏิบัติการ ตั้งเป้าส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว ทำให้คน และธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14  

วันนี้ (5 มี.ค.) สภาประชาชนแห่งชาติจีน ได้เริ่มเปิดการประชุมประจำปี เป็นวันแรก โดยที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้นำเสนอรายงานปฏิบัติการของรัฐบาล ที่รวมถึง ผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 ระหว่างปี 2564-2568

จีนส่งเสริม การพัฒนาสีเขียว ระหว่างแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14

เนื้อหาในแผนพัฒนาดังกล่าว ระบุว่า  จีนจะส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว และอำนวยความสะดวก แก่การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ขณะดำเนินงานตามแผนพัฒนาฉบับนี้

นายหลี่ได้ให้คำมั่น ถึงการเดินหน้า “พัฒนาสีเขียว” เช่นเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว เพื่อรับประกันว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของจีน จะพุ่งสูงสุดภายในปี 2573 และเพื่อบรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นกลาง ภายในปี 2603

การจะเป็นเช่นนั้นได้ จะต้องมีการใช้พลังงานสะอาด และพลังงานหมุนเวียน ในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากปัจจุบันที่พลังงานราว 60% มาจากถ่านหิน และการที่จีน เป็นแหล่งมลพิษทางอุตสาหกรรม ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน รายใหญ่สุดของโลก

“ เราจะเร่งการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตของจีน ไปสู่การพัฒนาสีเขียวอย่างใดอย่างหนึ่ง และส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งในแบบคุณภาพสูง และมีมาตรฐานในการปกป้องสิ่งแวดล้อมระดับสูงด้วย นายหลี่ กล่าว ทั้งยังให้คำมั่นว่า จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และลดการใช้พลังงานต่อหน่วยผลผลิตทางเศรษฐกิจ

ในการรายงานต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนครั้งนี้ นายหลี่ ยังเปิดเผยถึงเรื่องการตั้งเป้าการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ถึง 6% ในปีนี้

“เราคำนึงถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในการตั้งเป้าหมายนี้” นายหลี่ กล่าว และว่า “เป้าหมายที่มากกว่า 6% จะทำให้เราทุกคนอุทิศแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมการปฏิรูป นวัตกรรม และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง”

นอกจากนี้ ยังตั้งเป้า สร้างตำแหน่งงานในพื้นที่เมือง เพิ่มมากกว่า 11 ล้านอัตรา ลดสัดส่วนการขาดดุลต่อจีดีพีลงเหลือ 3.2% และขยับขยายอุปสงค์ภายในประเทศ และการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์ก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ นั่นคืออัตราการเติบโตของจีดีพี กลับมาอยู่ที่ 6% เหมือนในปี 2562

รายงานระบุว่า ปี 2564 จีนจะดำเนินการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน เสริมสร้างความแข็งแกร่ง และขยายความสำเร็จของการรับมือกับโรคโควิด-19  การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงพันธกิจสำคัญอื่น ๆ รวมถึง

นายกรัฐมนตรีจีน ยังเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมีแผนที่จะพัฒนาระบบ ที่เกี่ยวข้องกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง “เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว, ยูโรนิวส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo