World News

เตือนภัยสึนามิ 2 รอบ! นิวซีแลนด์ระทึก เจอแผ่นดินไหวต่อเนื่อง แรงสุดขนาด 8.1

ชาวนิวซีแลนด์บริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือ ต้องอพยพขึ้นที่สูง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 3 ระลอก กับอาฟเตอร์ช็อกอีกนับสิบครั้ง จนต้องประกาศเตือนภัยสึนามิอย่างน้อย 2 ครั้ง 

บีบีซี รายงานว่า ตลอดช่วงเช้าวันนี้ (5 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน (NEMA) ของนิวซีแลนด์ ต้องออกประกาศเตือนภัยสึนามิหลายครั้ง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง วัดความสั่นสะเทือนได้มากกว่าระดับ 7  ถึง 3 ระลอกในเวลาห่างกันไม่นาน นอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะเหนือ และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกนับสิบครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงสุด วัดแรนงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.1

260488888

ขณะที่ สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งแรกมีระดับ 7.3 แมกนิจูด เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 2:27 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ห่างจากเมือง กิสบอร์น ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 180 กิโลเมตร ที่ระดับความลึกราว 20.8 กิโลเมตร ส่วนครั้งที่ 2  วัดความรุนแรงได้ขนาด 7.4  เกิดในเวลา 6:41 น. จุดศูนย์กลางอยู่ทางเหนือของครั้งแรกหลายร้อยกิโลเมตร ที่ระดับความลึก 55.6 กิโลเมตร

ส่วนครั้งที่ 3 มีความรุนแรงถึงระดับ 8.1 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 8:30 น. มีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 และใกล้กับหมู่เกาะเคอร์มาเดค ซึ่งห่างจากนิวซีแลนด์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือถึง 1,000 กิโลเมตร ที่ระดับมีความลึก 19.4 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวครั้งแรกทำให้ NEMA ประกาศเตือนภัยสึนามิ และให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะเหนืออพยพ ก่อนจะยกเลิกคำสั่งเวลาต่อมา แต่แผ่นดินไหวครั้งที่ 2 กับ 3 ทำให้ ต้องประกาศเตือนภัยใหม่อีกครั้ง สร้างความโกลาหลให้กับประชาชนที่พยายามอพยพขึ้นที่สูง มีรายงานถึงการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักที่เมือง วานกาไร และเมือง วากาตาเน

ที่เมืองวังกาเร ทางตอนเหนือของโอคแลนด์ ชาวเมืองหลายคนบอกว่า เห็นน้ำทะเล ไหลย้อนกลับออกไปจากชายฝั่ง แทนที่จะมีคลื่นซัดเข้ามาตามปกติ ขณะที่บนทวิตเตอร์นั้น มีชาวเมืองหลายคน โพสต์คลิปวีดิโอภาพคลื่นสึนามี ที่เคลื่อนตัวเข้ามาในอ่าวโทโคมารุ ทางตอนเหนือของกิสบอร์น

ระหว่างการแถลงข่าวช่วงเที่ยงวันนั้น นายคิริ อัลเลน รัฐมนตรีป้องกันภัยพลเรือนนิวซีแลนด์ระบุว่า เช้าวันนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่พิเศษเป็นอย่างมาก สำหรับชาวนิวซีแลนด์จำนวนมาก ที่ต้องอพยพขึ้น ๆ ลงๆ พร้อมกล่าวยกย่องถึงการที่ประชาชนมีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ต่อคำสั่งอพยพ

เขาบอกด้วยว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิอยู่ แต่คาดว่า คลื่นลูกแรกที่เข้าฝั่ง จะไม่ได้เป็นลูกที่มีขนาดใหญ่สุด นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นแรงอย่างผิดปกติด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อถึงช่วงบ่าย ทางการได้ประกาศลดระดับเตือนภัยลงมา หลังจากที่สถาบันธรณีวิทยา นิวซีแลนด์ ระบุว่า คลื่นลูกที่มีขนาดใหญ่สุดได้ผ่านไปแล้ว โดยทางการอนุญาตให้ประชาชนกลับที่พักได้ แต่ยังเตือนให้อยู่ห่างจากชายฝั่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo