COVID-19

อังกฤษทุ่ม 22 ล้านปอนด์ ศึกษาประสิทธิภาพ ‘ฉีดวัคซีนโควิด-19’ โดส 3

อังกฤษทุ่ม 22 ล้านปอนด์ ศึกษาประสิทธิภาพ “ฉีดวัคซีนโควิด-19” โดส 3 เป็นครั้งแรกของโลก

แผนงบประมาณของสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลจะมอบเงินสนับสนุนงานวิจัยเพื่อประเมินประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นงานวิจัยประเภทดังกล่าวครั้งแรกของโลก

วัคซีนโควิด-19 โดส 3

แผนงานระบุว่า รัฐบาลตั้งเป้ามอบเงิน 22 ล้านปอนด์ หรือราว 930 ล้านบาท เพื่อการศึกษาหลายรายการ ที่ทำขึ้นเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของการผสมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน และประเมินประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนที่โดสที่ 3 เป็นครั้งแรกของโลก เพื่อปรับปรุงการตอบสนองต่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนี้ รัฐบาลจะลงทุนเงิน 28 ล้านปอนด์ หรือราว 1.1 พันล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทดสอบวัคซีน สนับสนุนการทดลองทางคลินิก และปรับปรุงความสามารถในการเก็บตัวอย่างเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงอัดฉีดเงินสดเพิ่มอีก 1.65 พันล้านปอนด์ หรือราว 6.9 หมื่นล้านบาท เพื่อรับประกันว่าโครงการฉีดวัคซีนในอังกฤษจะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรได้ริเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเดือนธันวาคม 2563 และมีประชาชนเข้ารับวัคซีนโดสแรกเป็นอย่างน้อยแล้วกว่า 20 ล้านคน เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo