World News

ย้อนเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ ‘เจ้าสัววิชัย’ ตก

เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.)  ทั้งชาวไทย และอังกฤษ ต่างมุ่งความสนใจไปในเรื่องเดียวกัน คือ เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้  ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณด้านนอกสนามกีฬาคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ซึ่งสื่อต่างประเทศอย่าง สำนักข่าวบีบีซี ได้จัดทำลำดับเหตุการณ์นี้ไว้อย่างละเอียด (ลำดับเวลาตามการรายงานข่าวของบีบีซีไทย)

D3EF1D87 A61E 4BFC A758 D8FF7C347AEE

9:16น.

“ผู้บรรยายฟุตบอลของบีบีซี”  เล่าว่า นายวิชัย ศรีวัฒนประภา มาชมการแข่งขันครั้งนี้ด้วย และได้ทักทายกับนายเอียน สตริงเกอร์ ผู้บรรยายฟุตบอลของบีบีซี ขณะเดินไปชั้นที่นั่งของผู้บริหารก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น

“ท่านประธานมองมาที่ผมวันนี้ ขณะเดินไปที่ที่นั่งของผู้บริหาร กล่าวทักทาย เฮลโล และสวัสดีตอนบ่าย” นายสตริงเกอร์ ระบุ

เขารายงานด้วยว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว  “หมุนคว้าง” กลางอากาศ

“ผมเห็นเจ้าหน้าที่ในห้องของทีมหลักต่างน้ำตานองหน้า พื้นที่รับรองด้านหน้าเงียบสนิท เต็มไปด้วยภาพผู้คนที่ร่ำไห้”

9:23น.

ภาพอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ ตกข้างสนามกีฬาคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม

helicopter crash leicester
ภาพจากทวิตเตอร์
aaa 2
ภาพจาก irishexaminer
cc3
ภาพจากทวิตเตอร์ @MHChehade

9:46น.

หนึ่งในแฟนฟุตบอลที่ตีตั๋วชมทีมเลสเตอร์ฯ เปิดบ้านรับทีม เวสต์ แฮม ยูไนเต็ด ไม่คาดคิดว่าเขาจะต้องพบอุบัติเหตุตรงหน้า

“ผมเห็น แคสเปอร์ ชไมเคิล (นายทวารชาวเดนมาร์กของทีมเลสเตอร์) วิ่งไปเป็นคนแรก (จากสนามฟุตบอล) และจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีกหลายคนกรูไปยังสถานที่เกิดเหตุ” ผู้เห็นเหตุการณ์ที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อกล่าว

“ผมอยู่ข้างนอก แต่เครื่องตกอีกฟากหนึ่ง ผมหวังให้ทุกคนปลอดภัย”

ลีโอ บรูก้า ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคน เล่าให้วิทยุบีบีซี 5 Live ฟังว่า เขาเห็นตำรวจ 2 นายวิ่งตรงไปที่จุดเฮลิคอปเตอร์ตก หนึ่งในนั้นพยายามทุบกระจกเข้าไป

“แต่มีเสียงระเบิดดังขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองต้องล่าถอยออกไป เพราะเปลวไฟมันร้อนเหลือเกิน”

ฟฟฟ

10:05น.

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคิง เพาเวอร์ ได้ยืนยันว่า ในช่วงเช้านี้ยังไม่มีแถลงข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม หากจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ทางคิง เพาเวอร์จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

10:09น.

นักเตะชื่อดังของทีมจิ้งจอกสยามหลายคน อาทิ เจมี วาร์ดี้ กองหน้าตัวเป้า  แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลัง รวมถึงสโมสรฟุตบอลต่างๆ ในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ต่างออกมาทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมภาวนาให้ทุกคนปลอดภัย

นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เข้าซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2553 เขาต้องจ่ายเงินเข้าสโมสรทันทีงวดแรก 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,000 ล้านบาท) ก่อนทยอยจ่ายจนครบ 100 ล้านปอนด์ (5,000 ล้านบาท) เพื่อแลกกับการเข้าถือหุ้น 51% โดยเขานำทีมเลสเตอร์ ซิตี้   คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จในปี 2559

88B125BE A991 4446 B4ED 8ADFC7FDCCD6

10:37น.

บีบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับครอบครัวศรีวัฒนประภาว่า นายวิชัย อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำที่ประสบอุบัติเหตุดังกล่าวด้วย

bbc 1

10:55น.

หลังเพลิงสงบ พบเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ในสภาพไหม้เกรียม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาบริเวณดังกล่าว

000 1AD5LX

11:16น.

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั่วโลก ทั้งที่เป็นแฟนของเลสเตอร์ ซิตี้ และไม่ใช่ พากันติดแฮชแท็ก แฮชแท็ก #LCFC #LeicesterCity  และแฮชแท็กอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ เพื่อส่งกำลังใจถึงทีมเลสเตอร์ ซิตี้

หลายคนกล่าวถึงนายวิชัยว่าเป็น “ฮีโร่ของเลสเตอร์” และ เป็นคนที่ทำให้ทีมฟุตบอลอื่นๆ นอก 6 อันดับบนสุดของตารางมีความฝันถึงการเป็นแชมเปี้ยนอีกครั้ง

12:29น.

หลังจากเกิดเหตุ ฮ. ตก เว็บไซต์ของสื่ออังกฤษ และอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เดอะ การ์เดียน, ฮัฟฟิงตันโพสต์, อิเวนนิง สแตนดาร์ด ฯ ต่างก็รายงานประวัติของนายวิชัยโดยคร่าว ๆ ว่าเขาสร้างตัวเองขึ้นมาจากธุรกิจคิง เพาเวอร์ จนกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 5 ของไทยจากการจัดอันดับของฟอร์บส

7da2dde9da83a11a9b5e46d49c4011ed75aa08d6

เขาเข้ามาเกี่ยวข้องกับทีมเลสเตอร์โดยมาเป็นสปอนเซอร์เสื้อก่อน จากนั้นก็ได้เข้ามาบริหารทีม และภายใต้การนำของเขา เลสเตอร์ซึ่งเป็นม้านอกสายตาก็ได้กลายเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2015-2016 นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ที่น่าตื่นตะลึงให้กับวงการฟุตบอลอังกฤษ เพราะไม่มีใครคาดถึง แม้กระทั่งบรรดาบริษัทรับพนันในอังกฤษให้อัตราต่อรอง 5000 – 1 หากว่าเลสเตอร์ได้เป็นแชมป์ในปีนั้น

เพื่อแสดงความขอบคุณต่อนักเตะในทีม เขาซื้อรถยนต์บีเอ็มดับบลิว i8s ให้เป็นของขวัญ ทั้งเมื่อปีที่แล้ว นายวิชัยก็ยังซื้อทีม OH Leuven ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลในเบลเยียม

นอกจากฟุตบอลแล้ว เขายังสนใจกีฬาโปโลอีกด้วย โดยเป็นผู้เล่นที่เชียวชาญและเป็นเจ้าของทีม กรุงเทพ วีอาร์โปโล คลับ

14:09น.

นวลพรรณ ล่ำซำผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงชาติไทย และประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี โพสต์เฟซบุ๊กส่งกำลังใจให้นายวิชัย และครอบครัว

zico1

ขณะที่ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ ซิโก้ อดีตโค้ชทีมชาติไทย, ดัสกร ทองเหลา อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติไทย และ อัสราภา เสนาเมือง หรือเปิ้ล ภรรยาของ “ซิโก้” ซึ่งได้ชมฟุตบอลนัดที่ เลสเตอร์ ซิตี้ ไล่ตีเสมอ เวสต์แฮม 1-1 ที่สนามคิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้โพสต์ยืนยันว่าพวกเขา “ปลอดภัยดี” หลังแฟน ๆ เข้าไปสอบถามจำนวนมาก พร้อมขอให้ประธานสโมสรเลสเตอร์ปลอดภัย

16:32น.

มีผู้นำดอกไม้ และภาพพระพิฆเนศมาวางไว้ภายนอกสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดียม ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัยตกเมื่เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ภาพจากทวิตเตอร์ของนายเอียน สตริงเกอร์ ผู้บรรยายฟุตบอลของบีบีซี

iii

ขณะเดียวกันแฟนบอลทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ระบุว่าโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเป็น “วันที่มืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมเลสเตอร์ ซิตี้”

17:51น.

แซม ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานจากสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดียม ว่า มีผู้คนนำดอกไม้ไปวางที่ด้านนอกสนามตั้งแต่เช้าหลังทราบข่าวร้าย

“หลายคนน้ำตานองหน้าขณะเดินไปที่สนาม พวกเขาต่างปลอบประโลมกันและกัน”

ขณะนี้ทั้งสื่อมวลชนและแฟนฟุตบอลต่างรอสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ออกแถลงการณ์ถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

000 1AD9F1

18:12น.

สื่อมวลชนอังกฤษ อาทิ สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ หนังสือพิมพ์เดลีเมล์, เดลี มีร์เรอร์ และอีฟนิงแสตนดาร์ด ต่างรายงานว่า บนเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุมีคนบนเครื่อง 5 คน รวมถึงนายวิชัย และ น.ส.วรมาศ ศรีวัฒนประภา บุตรสาว

อย่างไรก็ดี The Bangkok Insight  ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับครอบครัวศรีวัฒนประภาว่า น.ส.วรมาศ ไม่ได้เดินทางไปอังกฤษตามรายงานข่าว เนื่องจากเพิ่งคลอดบุตรเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา

S 22257674
ภาพ: นิตยสารแพรว

น.ส.วรมาศ อายุ 37 ปี เพิ่งเข้าพิธีมงคลสมรสกับหนุ่มธุรกิจ ระวิ อิทธิธะวงศ์ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานพาณิชย์ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ คอยดูแลงานด้านภาพลักษณ์องค์กร และครั้งหนึ่งเคยเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับคิง เพาเวอร์

เธอสำเร็จการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท London College of Fashion MA Fashion Accessories และ ปริญญาตรี Central St Martins College of Art & Design

19:05น.

แมตต์ ไพเพอร์ อดีตปีกของทีมเลสเตอร์ซิตี้ เล่าให้บีบีซีฟังว่า

“ในช่วงที่มืดมนที่สุดของสโมสรในนาทีนี้ เรากำลังรอฟังข่าวและสวดภาวนาให้คนบนเฮลิคอปเตอร์ปลอดภัย…ผู้คนได้แต่คุยกันถึงสิ่งยิ่งใหญ่ที่ท่านประธานทำให้กับสโมสร แต่ในวันปกติทั่วไป เขาและลูกชายมักนำพาย เบียร์ เค้ก อุปกรณ์เชียร์ โดนัท และเสื้อยืดมาแจก พวกเขาคือสุดยอดเจ้าของสโมสรฟุตบอลตัวอย่าง”

“สายสัมพันธ์ที่พวกเขามีกับชาวเมืองเลสเตอร์มีมากกว่าเรื่องฟุตบอล เพราะเขากับลูกชายและอาณาจักร คิง เพาเวอร์ ได้ช่วยเหลือองค์กรการกุศลท้องถิ่นและโรงพยาบาล…นี่คือวันแห่งความมืดมนจริง ๆ สำหรับแฟนทีมเลสเตอร์ซิตี้ และชาวเมือง”

CDB65E58 B1CC 4B9F 8195 86E0E3E58A04

19:58น.

บรรยากาศที่สนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดียม เต็มไปด้วยความเศร้าโศก แฟนบอลจำนวนมากนำช่อดอกไม้มาร่วมแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น หลายคนร่ำไห้ บางคนเขียนข้อความแสดงความขอบคุณนายวิชัย สำหรับทุกสิ่งที่เขาทำเพื่อสโมสร

ช่อดอกไม้บางช่อมีข้อความว่า “เราได้สูญเสียหัวหน้าครอบครัว…เราจะระลึกถึงคุณเสมอ ยากที่จะหาคำพูดใด ๆ มาอธิบายได้”

ที่มา: BBC ไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight