Business

เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ‘ภูเก็ต’ เร่งฉีดวัคซีนให้เสร็จ ก.ย.นี้

ภูเก็ต ตั้งเป้า ฉีดวัคซีนโควิด ให้ครอบคลุม 80% ของประชากร ภายในเดือนก.ย. เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนต.ค.นี้

นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ต ได้รับการจัดสรรเป็นจังหวัดแรก ๆ ของประเทศไทย ในล็อตแรกจัดสรรมา 13 จังหวัด โดย ภูเก็ต เป็น 1 ใน 13 จังหวัดที่ได้วัคซีน ซึ่งในจังหวัดท่องเที่ยว ภาคเอกชนที่ไปร้องขอจากรัฐบาลได้มา 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ และ พัทยา

วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๑๐๒๒๔ 1

ทั้งนี้ แม้ว่าจังหวัดภูเก็ต จะไม่มีการระบาดในรอบสอง และไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันแล้ว 70 วัน แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อม ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะภูเก็ตจะเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนเข้ามา

ดังนั้น ภายในเดือน ก.ย. 2564 คนภูเก็ตต้องฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน หรือให้ได้ครอบคลุม 80%ของจำนวนประชากร เพื่อเตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ในเดือนต.ค.นี้

สำหรับจังหวัดภูเก็ต ได้รับวัคซีนล็อตแรก จากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 จำนวน 4,000โดส ฉีดให้กับบุคลากรจำนวน 2,000 คน แบ่งโควต้าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 1,500 คน บุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงอีก 500 คน

นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล
นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล

จากการเริ่มทดลองฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 จำนวน 50 คน พบว่า ทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ จากนั้น ตั้งเป้าไว้ว่าจะฉีดวันละ 400 คน ซึ่ง วัคซีนบางส่วน ได้ส่งให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ของแต่ละโรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่ในรอบที่ 2 จังหวัดภูเก็ต จะได้รับวัคซีนอีกจำนวน 16,000 โดส ฉีดได้จำนวน 8,000 คน ครั้งนี้จะฉีดให้แก่ กลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ เป็นต้น โดยมีรายชื่อ และนัดหมายวันฉีดแล้ว

ส่วนรอบที่ 3 จะเป็นล็อตใหญ่จำนวน 48,000 โดส หรือ 24,000 คน จะฉีดรวมให้กับภาคประชาชน ในกลุ่มทำงานด้านการท่องเที่ยว โรงแรม มัคคุเทศก์ สถานประกอบการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ มีกรอบการฉีดค่อนข้างชัดเจน การกระจายวัคซีนผ่านบอร์ดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo