COVID-19

พรุ่งนี้ ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รับเลย ‘เราชนะ งวด 5’ สูงสุด 700 บาท

พรุ่งนี้ (5 มี.ค.) “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)” จะได้รับความช่วยเหลืออีกหนึ่งรายการในรอบเดือนมีนาคม นั่นคือเงินเยียวยาจากโครงการ “เราชนะ งวด 5” มูลค่า 675-700 บาท

วงเงินดังกล่าวสามารถนำไปรูดซื้อสินค้า บริการ และจ่ายค่าเช่าให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเราชนะได้ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระและลดค่าครองชีพของผู้ถือบัตรฯ ไปได้ในระดับหนึ่ง

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราชนะ งวด 5

พรุ่งนี้ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รับ “เราชนะ งวด 5”

พรุ่งนี้ วันที่ 5 มีนาคม 2564 โครงการเราชนะจะโอนวงเงินเยียวยาโควิด-19 เข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เป็นงวดที่ 5 เพื่อช่วยเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

  • กลุ่มที่ 1 ผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้รับวงเงินเพิ่มเติม 675 บาทต่อคน
  • กลุ่มที่ 2 มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี จะได้รับวงเงินเพิ่มเติม 700 บาทต่อคน

โดยหลังจากเราชนะโอนเงินเยียวยางวดที่ 5 แล้ว ก็จะเหลือการโอนเงินเยียวยาอีก 3 งวดได้แก่

  • งวดที่ 6 วันที่ 12 มีนาคม 2564
  • งวดที่ 7 วันที่ 19 มีนาคม 2564
  • งวดที่ 8 (งวดสุดท้าย) วันที่ 26 มีนาคม 2564

เยียวยา เราชนะ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“บัตรคนจน” รูดใช้วงเงิน “เราชนะ” ได้ที่ไหน?

วงเงินเราชนะจะโอนเข้า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน แบบอัตโนมัติ จำนวน 675-700 บาทต่อคนทุกวันศุกร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ถือบัตรฯ ไม่ต้องลงทะเบียนหรือดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม

แต่วงเงินเราชนะจะไม่สามารถกดออกมาใช้เป็นเงินสดได้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถรูดใช้วงเงินดังกล่าวในร้านค้าหรือบริการที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น

สำหรับสินค้าและบริการที่สามารถใช้วงเงิน “เราชนะ” รูดซื้อได้มีดังนี้

  • ร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นที่มีเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) หรือเครื่องรูดบัตร ซึ่งกรณีนี้ใช้ได้เฉพาะ บัตรคนจน และบัตรประชาชนที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ ส่วนผู้ใช้สิทธิ์เราชนะผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังไม่สามารถรูดใช้ได้
  • ร้านถุงเงินธงฟ้าฯ
  • ร้านค้าที่ลงทะเบียน “คนละครึ่ง”
  • ร้านค้าที่ลงทะเบียน “เราชนะ” ซึ่งมีสินค้าและบริหารหลากหลายกลุ่ม ดังนี้

กลุ่มขนส่งสาธารณะ ได้แก่ แท็กซี่, รถตู้โดยสารประจำทาง, จักรยานยนต์รับจ้าง (วินมอเตอร์ไซค์), สามล้อเครื่อง (รถตุ๊กตุ๊ก), สามล้อถีบ ,รถสองแถว, รถโดยสารประจำทาง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.), รถโดยสาร (รถทัวร์) บขส., รถไฟฟ้า

กลุ่มสุขภาพ/ความงาม ได้แก่ ร้านนวด/สปา, ร้านตัดผม/ร้านเสริมสวย/ทำเล็บ

กลุ่มบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ ได้แก่ สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยค้างคืน (คลินิก), แพทย์แผนจีน, คลินิก (การรักษาทางการแพทย์เสริมความงาม,ทันตกรรม, อื่น ๆ)

กลุ่มงานรับเหมา/งานช่าง/ทำความสะอาด ได้แก่ งานก่อสร้างขนาดเล็ก, ให้บริการทำสวน/ตกแต่งสวน, ตัดเย็บ,ซ่อมแซมสินค้า/เสื้อผ้า, ช่างซ่อมรถยนต์/จักรยานยนต์/จักรยาน, ช่างซ่อมสาธารณูปโภค เช่น ซ่อมไฟฟ้า ประปา แอร์, รับเหมาทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อ ฉีดปลวก, ซักรีด

กลุ่มบริการที่พัก/สถานที่ ได้แก่ โฮมสเตย์, หอพัก/แมนชั่น/อพาร์ทเม้นท์/แฟลต แต่กลุ่มนี้ต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

shutterstock 1800007750 e1614656425842

ร้านค้าประเภทไหนใช้ “เราชนะ” จ่ายไม่ได้

  • เป็นนิติบุคคล ยกเว้น กลุ่มขนส่งมวลชนสาธารณะ ตามที่โครงการฯ กำหนด เช่น รถไฟ, เรือเมล์, เรือโดยสารสาธารณะ เป็นต้น
  • ไม่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่งที่ชัดเจนและตรวจสอบไม่ได้ ยกเว้น กลุ่มขนส่งสาธารณะ ตามที่โครงการฯ กำหนด เช่น แท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo