Economics

คลังคาดปีนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.8% เล็งออกมาตรการกระตุ้นเพิ่ม!

“รมว.คลัง” คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจขยายตัวแค่ 2.8% หลังภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว ยันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังจำเป็น จ่อออกมาตรการระยะสั้นกระตุ้นเพิ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้ว่า อาจเติบโตไม่ถึง 4% ตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยคาดอาจจะขยายในช่วง 2.5 – 3.5% หรือประมาณ 2.8% เท่านั้น เนื่องจากความต้องการของต่างประเทศยังไม่กลับมา

โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัว เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเข้ามาไม่ได้ ซึ่งสัดส่วนรายได้จากภาคการท่องเที่ยวคิดเป็น 12% ของ GDP ของไทย รวมถึงการระบาดของโควิดระลอกใหม่ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจในช่วง 1 – 2 เดือนแรกของปีนี้ต้องชะงักไป จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดด้วยการจำกัดการเดินทาง ซึ่งส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

อาคม 336411

“มองว่า เศรษฐกิจไทยอาจจะโตไม่ทันใจ โตไปช้าหน่อย แต่ก็เป็นแบบมั่นคงและต่อเนื่อง ผมพูดเสมอว่า GDP ของประเทศไทยไม่จำเป็นต้องโต 7 – 10% ก็ได้ ถ้าทำให้โตได้ที่ระดับ 3 – 5% แบบนี้ทุกปี ผมคิดว่าภาคเอกชน และภาคธุรกิจก็น่าจะพอใจ” นายอาคม กล่าว

ส่วนภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะดีมานด์จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่กลับเข้ามานั้น กระทบท่องเที่ยวแน่นอน โดยคาดว่า ท่องเที่ยวจะกลับมาโตได้ในปี 2566 – 2567 ก็อาจจะต้องกลับมาดูว่าจะช่วยอย่างไร เวลานี้ต้องทำอย่างไรให้ภาคการท่องเที่ยวสามารถยืนได้ด้วยตัวเอง ต้องทำควบคู่กันมาตรการช่วยเหลือก็ยังต้องมีต่อ ส่วนภาคธุรกิจเองก็ต้องปรับตัวและปรับโครงสร้างธุรกิจไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ จากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ทำให้ในปีนี้รัฐบาลยังมีความจำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก โดยที่ผ่านมามีหลายมาตรการที่ออกมา ซึ่งเป็นทั้งมาตรการในลักษณะการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมกัน อาทิ มาตรการคนละครึ่ง มาตราการเราชนะ และหลังจากนี้มองว่า รัฐบาลยังมีความจำเป็นต้องออกมาตรการระยะสั้นเพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo