COVID-19

เอกชนเปิดแคมเปญ #OpenThailandSafely ล่ารายชื่อ ร้องรัฐเปิดประเทศ 1 ก.ค.นี้

บรรดาบริษัทท่องเที่ยวต่างชาติชั้นนำในไทย เปิดโครงการล่ารายชื่อ หาเสียงสนับสนุน เรียกร้องให้รัฐบาล เปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

แคมเปญ #OpenThailandSafely เปิดตัวขึ้น เมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) ภายใต้ความร่วมมือจากบริษัทชั้นนำมากกว่า 15 แห่ง รวมถึง ยานา เวนเจอร์ (YAANA Ventures) ไมเนอร์ กรุ๊ป (Minor Group) เอเชียน เทรลส์ (Asian Trails) คาเพลลา โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท (Capella Hotels and Resorts) EXO และอื่น ๆ

เปิดประเทศ

แคมเปญ Open Thailand Safely ซึ่งเปิดให้ลงชื่อทั้งบุคคลที่อยู่ในไทย และทั่วโลกนั้น ระบุว่า วันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับไทย ที่จะ เปิดประเทศ อีกครั้งหนึ่ง โดยให้เหตุผลไว้ 5 ข้อ

  • มื่อถึงเวลาดังกล่าว พลเมืองส่วนใหญ่ ในตลาดท่องเที่ยวหลัก หลายแห่งของไทย จะได้รับการฉีดวัคซีนกันไปแล้ว
  • เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของไทย จะมีเวลามากพอ สำหรับการฉีดวัคซีน ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ในอุตสาหกรรมบริการ และหรือ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเท
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติ มีเวลาวางแผนการเดินทาง และจองส่วนต่างๆ ที่จำเป็น
  • สายการบิน โรงแรม ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และอื่น ๆ มีเวลาที่จะเริ่มทำการตลาด การขาย และเตรียมพร้อม สำหรับการดำเนินการ ด้านการท่องเที่ยว ที่จะเริ่มขึ้น
  • ไทยจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือนานกว่านั้น ที่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามา เป็นจำนวนมาก เหมือนในช่วงก่อนเกิด วิกฤติโควิด -19

ในคำร้องของแคมเปญนี้ ยังระบุว่า รัฐบาลสามารถขอให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดของไทย เพื่อรับประกัน ถึงการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย

มาตรการดังกล่าว อาจรวมถึง การแสดงเอกสารอย่างเป็นทางการ ที่ออกโดยประเทศบ้านเกิด รับรองการฉีดวัคซีนโควิด การซื้อประกันสุขภาพ การแสดงหลักฐานยืนยันว่า มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ โดยเป็นการตรวจหาเชื้อ ที่เกิดขึ้นภายในเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทาง

เปิดประเทศ
วิลเลม นีไมเยอร์

นายวิลเลม นีไมเยอร์ ซีอีโอ ยานา เวนเจอร์ ระบุว่า การเปิดประเทศในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ถือเป็นโอกาสทางกลยุทธ์สำหรับไทย ที่จะแสดงให้เห็นถึงบทบาทการเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศเอเชีย และเตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง ในปี 2565

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แคมเปญ Open Thailand Safely จะดำเนินการส่งข้อเรียกร้อง ให้เปิดประเทศในวันที่ 1 กรกฎาคม ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ทั้งนี้ ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)และแหล่งข้อมูลอย่างเป็นทางการในไทย แสดงให้เห็นว่า ในช่วงก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย มีมูลค่าประมาณ 2.9 ล้านล้านบาท และการที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย มาถึง 39.7 ล้านคน เมื่อปี 2562 ช่วยรักษาตำแหน่งงานไว้ได้มากถึง 8.3 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง มาอยู่ที่ 6.7 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีคนตกงานราว 2-4 ล้านคน

ในขณะเดียว แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อย่าง เซเชลส์ มัลดีฟส์ กรีศ และศรีลังกา ที่ต่างเปิดประเทศ หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะเปิดประเทศ ตอบสนองต่อความสำเร็จของการฉีดวัคซีนโควิด ในประเทศที่เป็นตลาดท่องเที่ยวหลักของตัวเอง

ผู้สนใจ สามารถร่วมลงนามในแคมเปญนี้ที่ www.OpenThailandSafely.org

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo